Di tích - Thắng cảnh

Bàn giao lư hương cổ cho cơ quan quản lý Di tích Đền Cả

Ban văn hóa phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) vừa tiếp nhận chiếc lư hương cổ độc đáo liên quan đến Di tích Đền Cả do gia đình anh Trần Nhật Sinh ở tổ dân phố Tuần Cầu, phường Trung Lương cung tiến.

Chiếc lư hương cổ

Chiếc lư hương cổ nói trên làm bằng đá màu xám mịn, cao 38 cm, nặng khoảng 4kg, có dáng hình trụ vuông, thế chân quỳ, bốn mặt có các họa tiết lưỡng long triều nguyệt, hoa sen và hổ phù, được chế tác bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Được biết, trong đợt lũ năm 1986-1988, gia đình anh Sinh vô tình phát hiện lư hương này trên bờ cây tại khu phế tích Đền Cả rồi đưa về bảo quản cho đến nay.

Sau khi các phương tiện thông tin đăng tải viêc phát hiện tượng cổ và chủ trương phục dựng lại Di tích Đền Cả – Dinh đô quan Hoàng Mười, gia đình anh Sinh đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương tiến hành bàn giao lư hương cho Ban Văn hóa phường bảo quản.

Ông Hồ Bách Khoa – Trưởng Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du cho biết: Những họa tiết trang trí trên thân lư hương là mô típ nghệ thuật cổ điển hình có niên đại khá sớm.

Đây là một trong những hiện vật độc đáo có giá trị lịch sử, văn hóa bổ sung thêm vào bộ sưu tập hiện vật cho quá trình phục dựng tôn tạo Di tích Đền Cả – một di tích có niên đại khá sớm trong hệ thống di tích ở Hà Tĩnh.

Bảo Trung/baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP