Giáo dục

9x đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS

Anh Luyện Quang Kiên được biết đến là người đầu tiên tại Việt Nam đạt điểm IELTS “chạm trần” 9.0 ở cả 4 kỹ năng.

IDP, một trong hai đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam thông tin, lần đầu tiên đơn vị ghi nhận thí sinh đạt 9.0 ở tất cả kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Người đạt được thành tích ấn tượng này là anh Luyện Quang Kiên, 31 tuổi, ở Hà Nội.

Anh Kiên bắt đầu thử sức với bài thi IELTS từ năm 2014 và đạt 7.5 trong lần thi đầu tiên. Năm 2022 anh trải qua 8 lần thi IELTS, trong đó 2 lần đạt 9.0 overall, song ở từng kỹ năng riêng lẻ anh chưa lần nào đạt 9.0 bài thi Viết.

Năm 2023, anh Kiên đạt 9.0 Viết trong lần thi cuối tháng 5, có 2 kỹ năng đạt 8.5. Đến lần thi hôm 3/6, anh mới đạt điểm số hoàn hảo như mong muốn là chinh phục điểm "chạm trần" 9.0 ở cả 4 kỹ năng.

Anh Luyện Quang Kiên là cựu sinh viên ngành Thiết bị điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.


Là thầy giáo dạy tiếng Anh, nhưng anh Kiên lại không trải qua bất kỳ khóa đào tạo chuyên sâu về ngoại ngữ nào. Anh là cựu sinh viên ngành Thiết bị điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lực học khá tốt các môn Toán, Lý, Hóa, anh từng nghĩ bản thân "chỉ phù hợp với các ngành kỹ thuật". Vào đại học, anh nhận thấy niềm đam mê với việc học ngoại ngữ hơn là các môn học chuyên ngành ở trường. Anh tham gia câu lạc bộ học tiếng Anh từ cuối năm nhất và bắt đầu làm công việc trợ giảng tại một trung tâm giao tiếp. Sau đó, anh quyết tâm học, thi và dạy IELTS.

Anh đều đặn thi IELTS 5 - 7 lần mỗi năm để kiểm chứng cách dạy, luyện thi của mình xem đạt hiệu quả hay không. "Việc đăng ký thi giúp tôi có động lực để trau dồi thêm khả năng ngôn ngữ. Khi học được kiến thức mới, tôi cảm hứng hơn trong việc phát triển bài giảng. Ngoài ra, dù đã cố gắng, nhưng trước đó tôi vẫn chưa bao giờ đạt điểm 9.0 kỹ năng Viết. Điều này khiến tôi cảm thấy nghi ngờ bản thân. Lúc biết bản thân đạt được mục tiêu nhiều năm qua, tôi vui đến bật khóc", anh Kiên nói.

Bí quyết giúp anh Kiên nâng trình tiếng Anh là "sống với ngôn ngữ đó". Anh xây dựng môi trường tiếng Anh và học ngoại ngữ bằng cách xem phim, chương trình giải trí không phụ đề tiếng Việt. Anh luôn duy trì việc nghe ít nhất 2 giờ mỗi ngày và điều này trở thành thói quen hơn 10 năm qua của anh.

"Tôi phân chia tỷ lệ thời gian cho mỗi kỹ năng. 80% thời gian cho Nghe, 10% cho Đọc, còn lại 5% Nói và 5% Viết. Tất nhiên tỷ lệ này sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh tùy theo từng giai đoạn, nhưng với tôi, kỹ năng Nghe là chìa khóa để học ngoại ngữ", anh nhấn mạnh.

Để đạt kết quả IELTS tối ưu, anh Kiên khuyên thí sinh nắm vững các kỹ năng khác nhau cho từng phần thi. Thí sinh cũng cần tập trung vào sự đơn giản nhưng vẫn tinh tế thay vì dùng từ vựng cao siêu hay cấu trúc phức tạp.

Anh giải thích, bài thi IELTS dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Thí sinh nên tập trung vào việc hiểu ngữ cảnh từ vựng hoặc ngữ pháp nhất định nào nên được sử dụng, thay vì khoe từ vựng, cấu trúc "đao to búa lớn". Nhiều học sinh vào phần thi Nói với tâm lý phải gây ấn tượng với giám khảo và ép các cụm từ đã học tủ ở nhà vào bài nói. Điều này thường phản tác dụng vì nó sẽ làm mất đi độ trôi chảy và mạch lạc.

"Lời khuyên của tôi luôn là hãy để ý kiến của bạn quyết định từ vựng và ngữ pháp, chứ không phải ngược lại. Điều này sẽ giúp người thi có tâm lý vững hơn và trả lại bài thi về đúng giá trị của nó là kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả. Nếu bạn đưa ra ý kiến và phát triển nó thuyết phục với từ vựng sử dụng một cách tinh tế, thì ắt sẽ được điểm cao", anh chia sẻ.

Anh Kiên cũng bày tỏ, do IELTS có những chủ đề khá học thuật, yêu cầu lượng kiến thức xã hội nhất định để đạt điểm tốt trong cả 4 phần thi, vì thế học sinh dưới lớp 8 chưa phải là nhóm nên ôn luyện IELTS.

"Học IELTS tính ứng dụng cao trong cuộc sống, công việc và học tập. Nó cũng giúp người học có động lực và mục tiêu rõ ràng trong quá trình học. Các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS còn giúp các trường học và cơ sở giáo dục giảm được công sức trong tuyển sinh. Tuy nhiên IELTS có những chủ đề khá học thuật đòi hỏi kiến thức xã hội nhất định nên nó thường phù hợp với những bạn học sinh từ lớp 8 trở lên", anh Kiên kết luận.

Tác giả: THI THI

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: IELTS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP