Thế giới

Xuất thân “trâm anh thế phiệt” của người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên

Được xem là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên, phu nhân nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bà Ri Sol-Ju, được cho là có xuất thân từ một gia đình thượng lưu ở Bình Nhưỡng và có quan hệ với giới quan chức cấp cao Triều Tiên.

Ông Kim Jong-Un và phu nhân Ri Sol-Ju trong một sự kiện tại Bình Nhưỡng (Ảnh: KCNA)

Tuần trước, bà Ri Sol-Ju vừa có màn xuất hiện bên cạnh chồng tại lễ duyệt binh trước thềm Thế vận hội mùa Đông 2018. Đây là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi của bà Ri trước công chúng, cho thấy sự “kín tiếng” của Bình Nhưỡng với những nhân vật chính trị quan trọng. Báo Sputnik dựa trên các nguồn tin tình báo Hàn Quốc đã tổng hợp các thông tin về phu nhân của ông Kim Jong-un.

Bà Ri được cho là sinh trong khoảng năm 1985 tới năm 1989 trong một gia đình có cha mẹ là giáo sư đại học và bác sĩ hàng đầu Triều Tiên. Các nguồn thạo tin cho biết gia đình bà Ri dường như có quan hệ thân thiết với các quan chức cấp cao Bình Nhưỡng. Giống như chồng, bà Ri cũng được cho là tốt nghiệp đại học Kim Nhật Thành. Theo một số nguồn tình báo khác, bà Ri cũng từng theo học thanh nhạc tại Trung Quốc.

Theo Sputnik, bà Ri được hãng Thông tấn Triều Tiên KCNA giới thiệu tới công chúng hồi tháng 7/2012. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên, một đệ nhất phu nhân được xuất hiện công khai. Trước đó, thông tin và hình ảnh vợ nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il chưa bao giờ được tiết lộ rộng rãi như bà Ri.

Trước khi thông tin được công bố, bà đã cùng đồng hành với chồng trong nhiều sự kiện quan trọng và truyền thông phương Tây đã có nhiều đồn đoán về thân phận thật sự của “người phụ nữ bí ẩn” xuất hiện bên cạnh ông Kim. Theo thông tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc, bà Ri và ông Kim Jong-un được cho là đã kết hôn vào khoảng năm 2009, trong khi một vài nguồn khác cho rằng 2 vợ chồng ông Kim đã gặp nhau trong một buổi hòa nhạc năm 2010.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-Ju và ông Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Bà Ri cũng dược cho rằng từng là thành viên trong đội cổ vũ Triều Tiên, đội quân nhan sắc của chính quyền Bình Nhưỡng. Bà Ri được cho là 1 trong 90 thành viên đội cổ vũ đã tới tham gia giải thi đấu thể thao châu Á tổ chức tại Hàn Quốc năm 2005. Để trở thành “gương mặt đại diện” cho Triều Tiên, những hoạt náo viên phải đáp ứng tiêu chí nghiêm ngặt về nhan sắc, trí thông minh và những tiêu chí về xuất thân gia đình. Một số nguồn tin cho biết bà Ri từng là thành viên của đoàn nghệ thuật nổi tiếng Unhasu nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Tại Triều Tiên, bà Ri được coi là biểu tượng về thời trang. Gu ăn mặc sang trọng, tinh tế với những màu sắc nhã nhặn và phong cách kiêu sa. Bà Ri cũng được cho là người yêu thích hàng hiệu với những chiếc túi xách đẳng cấp.

Theo Sputnik, các nguồn tin cho thấy bà Ri dường như là người mẹ 3 con, hai gái, một trai. Thông tin về 2 con gái của ông Kim được “người bạn thân”, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ Dennis Rodman hé lộ sau chuyến thăm Triều Tiên năm 2003. Ông Rodman cho biết ông Kim là một người cha tốt trong một gia đình hạnh phúc. Bà Ri được cho là mới sinh cậu con trai út hồi tháng 8 năm ngoái.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP