Giáo dục

Xôn xao đề thi lớp 10 môn Ngữ văn ở Nghệ An "giống kỳ lạ" đề thi học kỳ lớp 9

Nhiều thí sinh, phụ huynh tại Nghệ An đang rất bức xúc khi đề Văn tuyển sinh vào lớp 10 phần Làm văn giống đề thi hết học kỳ 2 của Phòng GD-ĐT Yên Thành. Điều này liệu có làm mất tính công bằng, minh bạch.

Theo đó, đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Nghệ An và đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Thành có nội dung tương tự nhau ở phần Làm văn.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại Nghẹ An giống với đề thi học kỳ 2 các trường THCS Yên Thành

Ở phần Làm văn (phần này chiếm đến 50% điểm của đề thi vào lớp 10), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 2 của phần Làm văn đều chung nội dung: ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong hai khổ thơ 4,5 của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ .

Việc đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An lại giống đề thi học kỳ 2 của Phòng GD-ĐT huyện Yên Thành đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt là gây thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường THCS tại huyện Yên Thành khi thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Điều này còn gây bức xúc cho các bậc phụ huynh và ảnh hưởng đến tâm lý của các em học sinh ngay trong kỳ thi.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại Nghẹ An giống với đề thi học kỳ 2 các trường THCS Yên Thành

“Tôi không biết Hội đồng ra đề thi họ làm như thế nào, chẳng nhẽ họ không thể ra được một cái đề mới mà phải lấy lại đề giống với đề mà học sinh các trường THCS ở huyện Yên Thành vừa mới thi học kỳ xong. Làm thế khác gì gây khó cho con em chúng tôi ở các huyện muốn cạnh tranh suất vào trường chuyên”, chị H. - một phụ huynh tại huyện Hưng Nguyên bức xúc.

Các thí sinh vừa hoàn thành ngày thi đầu tiên tai một điểm thi ở Nghệ An

Còn em Bùi Trung P., học sinh Trường THCS Quang Trung, TP Vinh, thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu cũng buồn bã cho biết, cách ra đề như vậy không khác gì ưu tiên cho học sinh các trường tại Yên Thành. Không đảm bảo công bằng trong kỳ thi mang tính cạnh tranh.

“Các bạn ở Yên Thành chỉ vừa mới thi đề Văn này, giờ các bạn tiếp tục thi đề tương tự chắc chắn lợi thế hơn chúng em. Các thầy, cô ra đề như thế thì thiệt thòi cho học sinh các huyện như bọn em quá. Đề giống nhau đến 50 phần trăm như thế khác gì cho các bạn Yên Thành biết trước đề thi phần Làm văn đâu”, em P. nói.

Được biết, theo kế hoạch phê duyệt của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm nay việc thi tuyển vào trường THPT chuyên Phan Bôi Châu (Nghê An) được kết hợp với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Điểm xét tuyển gồm các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (nhân hệ số 1) lấy từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức.

Trong ngày 6/6, các thí sinh tại Nghệ An đã hoàn thành các bài thi ở bộ môn Ngữ văn, môn thi tổ hợp Lịch sử, Hóa học và Tiếng Anh. Trong ngày mai (7/6), các em sẽ tiếp tục với môn thi Toán học .

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP