Giáo dục - Đào tạo

Xã hội hóa phổ cập giáo dục mầm non ở thị xã Hồng Lĩnh

Thời gian qua, TX Hồng Lĩnh đã triển khai và bước đầu đạt hiệu quả khá trong công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2010-2015.

Xác định PCGDMN nhằm bảo đảm hầu hết trẻ 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp, thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, chuẩn bị tốt về thể chất, tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1, cấp ủy, chính quyền TX Hồng Lĩnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thực hiện. Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác GDMN nói chung và PCGDMN nói riêng, từ đó huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác này.


Nhà giáo Lê Bá Thiềm – Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Huy động các nguồn lực để thực hiện đồng bộ về cơ sở vật chất, giáo viên và tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ em nhằm thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi có chất lượng là vấn đề ngành luôn trăn trở. Để giải quyết bài toán này, chúng tôi đẩy mạnh công tác xã hội hóa PCGDMN tới từng địa phương và toàn xã hội”.


Đi đầu trong phong trào này là cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã, mỗi người đóng góp 2 ngày lương giúp Trường Mầm non Thuận Lộc xây dựng cơ sở vật chất với số tiền trên 386 triệu đồng.


Phường Nam Hồng có nhiều hộ đông con, dẫn đến tình trạng số trẻ ra lớp thấp, số trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện được ăn bán trú khá cao. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực chỉ đạo Trường Mầm non Nam Hồng phối hợp với hội phụ huynh phát động phong trào huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm đã thu hút nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ trẻ em nghèo với trị giá trên 75 triệu đồng cho 25 cháu được ăn bán trú. Điều đó thể hiện tính nhân văn cao cả, là động lực để huy động các nguồn lực khác góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ công bằng, toàn diện.


Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức quyên góp, vận động phụ huynh xây dựng góc khám phá khoa học, vườn cổ tích, vòi rửa tay ngoài trời trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Riêng phường Đậu Liêu đã tranh thủ sự đầu tư của tổ chức phi Chính phủ Nhật Bản xây dựng công trình nước sạch tinh khiết cho cán bộ, giáo viên và trẻ sử dụng hiệu quả, vận động các nhà hảo tâm, hội phụ huynh làm sân khấu ngoài trời, trang thiết bị dạy học, đồ dùng phục vụ bán trú trị giá trên 766 triệu đồng.


Xã Thuận Lộc tranh thủ được sự giúp đỡ từ các tổ chức chính trị, xã hội như: hội phụ huynh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên toàn quốc như: Trường Mầm non Lý Thái Tổ – TP Hà Nội, Quân khu 4, Công ty TNHH Thành Đô, Tổng Công ty thép Việt Nam, Công ty TNHH Hồng Phúc, Công ty TNHH Khai thác cát Khánh Giang, Công ty TNHH Đại Lợi… huy động được trên 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình: mái che, nhà xe, công trình vệ sinh, bếp ăn 1 chiều, ủng hộ nguyên vật liệu lát sân trường, xây dựng bồn hoa, trồng cây xanh, cây cảnh, tạo cảnh quan nhà trường đảm bảo xanh – sạch – đẹp và an toàn…


Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, trong 3 năm qua, TX Hồng Lĩnh đã huy động được hơn 20 tỷ đồng phục vụ công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, góp phần nâng cao chất lượng GDMN trên địa bàn theo hướng bền vững. Tháng 6/2012, TX Hồng Lĩnh là một trong 7 đơn vị cấp huyện hoàn thành PCGDMN và đến tháng 6/2013 được công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.


Cao Ngọc Châu

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP