Trong nước

“Vụ ông Vũ Huy Hoàng cho thấy sự cấp bách trong kiểm soát quyền lực”

“Qua việc ông Hoàng bổ nhiệm con trai và một số trường hợp khác, khiến người ta cảm thấy ông này không bị kiểm soát quyền lực. Qua thực tế đó, càng minh chứng cho thấy sự cấp bách trong việc kiểm soát quyền lực”, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương – trao đổi với PV Dân trí.

– Sau khi xem xét báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng. Ông đánh giá thế nào với quyết định đó của Ban Bí thư?

– Điều đó cho thấy Ban Bí thư có một bước nghiêm khắc hơn đối với việc đánh giá tư cách của ông Vũ Huy Hoàng. Ban Bí thư đã làm đúng thẩm quyền là cách chức ông Vũ Huy Hoàng và đồng thời nâng một bước xử lý.

Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng, qua vụ việc liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng cho thấy lâu nay chúng ta vẫn kém ở khâu kiểm soát quyền lực
Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng, qua vụ việc liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng cho thấy lâu nay chúng ta vẫn kém ở khâu kiểm soát quyền lực.

– Ông Vũ Huy Hoàng dù đã về hưu nhưng vẫn còn bị cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016. Điều đó cho thấy việc “hạ cánh” như vậy không còn “an toàn” nữa, thưa ông?

– Quyết định đó cho thấy việc hạ cánh của ông Hoàng chưa hẳn là đã an toàn. Bên cạnh cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, Ban Bí thư còn đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng theo quy định.

– Với những vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã được kết luận cụ thể, thì các bước xử lý tiếp theo được thực hiện như thế nào?

– Về mặt Đảng, Ban Bí thư đã xem xét hình thức kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng rồi, vấn đề tiếp theo là ý kiến của cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp. Nghĩa là thời gian tới bên hành pháp cũng phải xem xét vai trò Bộ trưởng của ông Vũ Huy Hoàng trước đây thế nào. Còn bên tư pháp cũng phải vào cuộc, nếu thấy ông Hoàng vi phạm thì đề xuất biện pháp xử lý. Vấn đề này phải thực hiện theo quy trình của pháp luật. Quá trình đó, nếu cơ quan điều tra thấy rằng ông Hoàng đã vi phạm đến mức độ phải khởi tố thì đấy là việc của cơ quan điều tra.

– Những vấn đề liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng được Ban Bí thư kết luận rõ ràng, vậy việc xử lý các bước tiếp theo liệu có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

– Tôi thấy những vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng đã được kết luận đã rõ ràng rồi. Tuy nhiên, khi bên Chính phủ vào cuộc có thể có tình tiết mới. Đó là những vấn đề cần tiếp tục được xem xét.

– Qua vụ việc cụ thể của ông Vũ Huy Hoàng, ông đánh giá thế nào việc kiểm soát quyền lực của cán bộ để họ không thể vụ lợi?

– Việc này chính là ví dụ thực tế chứng tỏ lâu nay chúng ta kém ở khâu kiểm soát quyền lực. Qua việc ông Hoàng bổ nhiệm con trai và một số trường hợp khác, khiến người ta cảm thấy ông này không bị kiểm soát quyền lực. Qua thực tế đó, càng minh chứng cho thấy sự cấp bách trong việc kiểm soát quyền lực.

– Xin cảm ơn ông!

Quang Phong (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP