Xã hội

Vụ con dâu bạo hành mẹ già 88 tuổi: Con trai chứng kiến rồi đánh tiếp

Theo các luật sư, hành vi người con dâu, con trai thẳng tay đánh đập mẹ già dã man, tùy theo mức độ nghiêm trọng có thể bị khởi tố, xử lý trách nhiệm hình sự.

Hai người con bạo hành mẹ bị Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang khởi tố, bắt tạm giam là Võ Quốc Tuấn (56 tuổi) và vợ Phạm Thị Loan (57 tuổi, cùng ngụ xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo). Người bị con bạo hành là bà Võ Thị Dung (88 tuổi).

Theo cảnh sát, qua hình ảnh từ clip ghi lại cảnh bạo hành người mẹ già đã đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của vợ chồng Tuấn.

Theo đó cụ Dung ở chung với cháu nội là anh Võ Hùng T. (con trai của ông Tuấn và bà Loan). Đến năm 2018, anh T. bị bệnh qua đời nên vợ chồng ông Võ Quốc Tuấn dọn về ở chung.

Vì tuổi cao sức yếu nên khoảng 9 năm nay, chân cụ Dung yếu không đi đứng được, toàn bộ sinh hoạt cá nhân như ăn uống, vệ sinh, tắm giặt, dọn rửa sau khi vệ sinh, thay bỉm... đều do bà Loan đảm nhiệm.

Vào khoảng 8h ngày 24/2, trong lúc thay bỉm cho cụ Dung, bà Loan có hành vi dùng tay đánh vào vùng mông, ngực, mặt của mẹ chồng. Đồng thời bà Loan còn dùng hai tay nắm hai chân cụ Dung để giật mạnh, quật qua, quật lại trên giường và có nhiều lời chửi mắng khiếm nhã. Toàn bộ sự việc diễn ra ông Tuấn đứng gần đó đều chứng kiến nhưng không những ông Tuấn không can ngăn mà còn có hành vi dùng một đoạn cây đánh lên người mẹ mình.

Bước đầu tại cơ quan điều tra, 2 vợ chồng ông Tuấn khai, do bực tức cụ sinh hoạt cá nhân không kiểm soát nên cả hai vợ chồng đã chửi mắng, dùng tay, dùng cây đánh đập ngược đãi mẹ mình.

Cả con trai lẫn con dâu đều đánh đập mẹ già. Ảnh: Thanh Niên

Nói về vụ việc trên, luật sư Sinh Nguyễn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho Thanh Niên biết, hành vi của hai vợ chồng con trai trong đoạn clip phải bị xử lý căn cứ theo khoản 2, điều 1, luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Còn luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, thông qua đoạn clip đã thấy rõ hành vi người con dâu, con trai đánh đập tàn nhẫn mẹ già. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng phải đến tiến hành xác minh, lập biên bản, đồng thời đưa người mẹ đi giám định thương tật, nếu tỉ lệ thương trên 11% thì tiến hành khởi tố.

“Nếu việc hành hạ gây thương tích, đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, luật sư cho biết.

Tuy nhiên, theo luật sư Tuấn, trong trường hợp này, con cái đánh, đập tàn nhẫn mẹ già là không đúng về đạo đức, văn hóa của con người Việt Nam và được xem là bất hiếu. Vì vậy, đây là hành vi đối xử tàn ác, trái đạo đức với ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình. Tội danh này được quy định tại khoản 2, Điều 185 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017), bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) bổ sung, việc người con dâu, con trai dùng tay và roi đánh đập tàn nhẫn mẹ già cần phải xử lý hình sự, vì cả hai vợ chồng cùng đánh, kéo lê bà cụ và thực hiện nhiều lần, trong nhiều ngày và có sử dụng hung khí.

Theo luật sư Ngọc Nữ, trong trường hợp này, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, điểm a, điều 185, Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Theo đó, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP