Hà Tĩnh ngày nay

Vì sao phải dừng cân xe tại Hà Tĩnh?

3 ngày, 5 lần xe rầm rập vượt trạm cân, lần “hoành tráng” nhất lại diễn ra ngay sau buổi làm việc giữa lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN và UBND tỉnh cùng các ngành chức năng địa phương.

Liên tục có mặt tại đây, PV Báo Giao thông đã thấy được phần nào nguyên nhân dẫn đến sự bất lực của các cơ quan chức năng…



“Vỡ” trạm cân Hà Tĩnh, lực lượng liên ngành kêu …nhục!

Sợ phản cảm… (?!)


Khi lái và chủ xe quá tải liên tục gây sức ép, thách thức lực lượng liên ngành vốn mỏng về lực lượng, yếu về quân số, tối ngày 26/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (TCĐBVN) Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã phải yêu cầu làm việc gấp với Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ và đại diện Sở GTVT, Công an Hà Tĩnh. Ông Kỳ là người đã từng khẳng định đến 3 lần việc cân tải trọng xe là của Bộ GTVT và Khu Quản lý đường bộ IV.


Được dự cuộc họp này, phóng viên đã chứng kiến những quan điểm và chỉ đạo hết sức thiếu trách nhiệm của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.


Ngay đầu cuộc họp, ông Trần Minh Kỳ khẳng định, việc kiểm soát và xử lý xe tải theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chủ trương đúng và khỏi phải bàn, nhưng phải rút kinh nghiệm về cách làm vì QL1 đang khởi công toàn tuyến, còn lực lượng thì thiếu, không có người để huy động: “Làm như thế này thấy phản cảm lắm, mấy ngày qua, tôi đã phải nghe cả trăm cuộc điện thoại của nhân dân, của báo chí, tôi đã thấy chờn”, ông Kỳ nói.


Chuyện rút kinh nghiệm đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nhắc đi nhắc lại đến cả chục lần tại đây. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến trạm cân bị vô hiệu hóa là do lực lượng lái xe tập kết phương tiện chống đối ngay tại hai đầu trạm thì lại không được Hà Tĩnh tích cực tìm giải pháp tháo gỡ.


Công an còn phải thi hành điều lệnh!


Theo đại diện Khu QLĐB IV và lãnh đạo Thanh tra TCĐBVN thì vị trí cân xe đã được cân nhắc kỹ, có vị trí hạ tải rộng vài nghìn m2. Điểm mấu chốt quyết định sự thành bại của cân xe tại Hà Tĩnh là không giải quyết được việc xe dừng đỗ tại 2 đầu rồi đồng loạt vượt trạm. Để làm được điều này cần phải có sự can thiệp của công an địa phương.


Không đồng tình quan điểm này, Phó Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh, Thượng tá Nguyễn Văn An cho rằng cân xe trên QL1 gây bất ổn những ngày qua bởi lượng xe đông, đường chật. Hiện có 7 CSGT chia tổ bám hiện trường nhưng nếu có 20 CSGT hay 113 cũng không thể làm tốt vì không có barie. “Cảnh sát đến hỏi, lái xe bảo chạy đường dài mệt nên nghỉ, khó xử lý vì lái xe đậu đúng đường. Ngoài ra, công an tỉnh còn nhiều nhiệm vụ khác và không thể tăng thêm quân số vì hiện đang phải thi hành điều lệnh, tập trung cho di dân tái định cư, rồi việc trên rừng, dưới biển…”, Thượng tá Nguyễn Văn An lý giải.


Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường sau đó đề nghị phối hợp công an, thanh tra kiểm tra tải trọng ngay tại những nơi xe đỗ, tuy nhiên Thượng tá Nguyễn Văn An cho rằng cân xe là việc của thanh tra (!?). Ông An cũng nhấn mạnh: “Các địa phương không làm, để dồn toa về Hà Tĩnh thì chúng tôi không thể làm được”.


Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch Trần Minh Kỳ thêm một lần nữa yêu cầu không cân xe trên QL1(?!)


Trên đường từ UBND tỉnh về vị trí cân xe, chúng tôi lại một lần nữa chứng kiến hàng chục xe tải nặng ồ ạt vượt trạm. Và sau đó, trưa 27/7, trạm cân đã dừng hoạt động sau 4 ngày triển khai.


Cũng xin nói thêm rằng, việc xử lý xe quá tải được tổ chức lần đầu tại Hà Tĩnh, nhưng trước đó trên các tuyến QL5, QL6, QL10, QL18, QL20, QL70, QL1 qua Nghệ An, Thanh Hóa, cùng với sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương, bước đầu việc xử lý xe quá khổ, quá tải đã đem lại hiệu quả.

Nhật ký 5 ngày cân xe


Ngày thứ nhất (23/7): 10h, trạm cân trên QL 1 qua Hà Tĩnh bắt đầu hoạt động. Ngày đầu ra quân, lực lượng liên ngành đã cân 70 xe và phát hiện 55 xe quá tải, lập biên bản vi phạm hành chính 46 trường hợp. Các xe quá tải dưới 10% được nhắc nhở và cho đi.


Ngày thứ hai (24/7): Hàng trăm xe tải nối đuôi nhau nằm chờ ven đường không chịu qua trạm. Cuối ngày, cả trăm người kéo đến vị trí lực lượng làm nhiệm vụ gây áp lực. Đồng thời từ 2 phía, hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm. Lực lượng liên ngành thống nhất có phương án phòng ngừa chống đối và tiếp tục duy trì hoạt động của trạm.


Ngày thứ ba (25/7): Lượng xe qua trạm thưa thớt hẳn. Xe vẫn dừng đỗ hàng dài ven đường, không có lực lượng chức năng nào đến kiểm tra, giải tỏa. 21h, hơn 100 xe bám nhau vượt trạm. 23h, hàng trăm xe khác qua trạm mà lực lượng chức năng không thể can thiệp.


Ngày thứ tư (26/7): Lực lượng liên ngành họp gấp tìm giải pháp xử lý. Chủ trì cuộc họp, ông Trần Minh Kỳ – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các bên rút kinh nghiệm (không phân tích cụ thể nguyên nhân gì) và quyết định không cân xe trên QL 1. Ngay tối hôm đó, các xe tải tiếp tục lũ lượt vượt trạm.


Ngày thứ năm (27/7): Đến trưa, trạm cân dừng hoạt động sau 4 ngày làm việc hết sức căng thẳng.


P.V


Tuấn Anh

GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP