Du lịch

Về Hà Tĩnh, đi chợ cá độc đáo Cồn Gò, ngắm bình minh

Từ 3 giờ sáng, khi Mặt Trời còn chưa tỏ, từng tốp phụ nữ làng biển đã í ới gọi nhau đi chợ cá Cồn Gò thuộc xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Những mẻ cá tươi xanh được tiểu thương “săn đón” tại bến. (Nguồn: baohatinh)


Từ 3 giờ sáng, khi Mặt Trời còn chưa tỏ, từng tốp phụ nữ làng biển đã í ới gọi nhau đi chợ cá Cồn Gò thuộc xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Mặt Trời vừa lên cũng là khi phiên chợ kết thúc, từng mớ hải sản tươi ngon theo chân thương lái tỏa đi các chợ trên địa bàn.

Chợ Cồn Gò nằm ở cuối bờ kè xã Cẩm Nhượng, gần sát chân cầu Cửa Nhượng, cách Khu du lịch biển Thiên Cầm chừng 2km.

Theo người dân địa phương, chợ cá có truyền thống lâu đời từ hàng trăm năm nay, là nơi tiêu thụ hải sản do ngư dân địa phương đánh bắt được.

Anh Nguyễn Tiến Phượng, một ngư dân cho biết từ 5 giờ chiều hôm trước, các tàu thuyền sẽ nhổ neo ra khơi cách bờ từ 8 đến 10 hải lý và sẽ trở về lúc rạng sáng. Do tàu cá không thể đậu sát bờ, ngư dân phải dùng thuyền thúng để “tăng bo” hải sản đánh bắt được lên bờ.

Trên bờ, từng tốp phụ nữ đầu đội đèn pin chờ sẵn, những mớ hải sản được nhanh chóng chuyền tay nhau lên bờ.

Tại chợ cá Cồn Gò có hơn 200 hộ tiểu thương thuộc các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Lĩnh, Cẩm Hà… buôn bán, ngoài ra còn có khách du lịch, thực khách từ các vùng khác cũng cất công đến chợ để có thể lựa chọn cho mình những món hải sản tươi ngon nhất.

Hải sản ở chợ cá Cồn Gò đầy đủ các loại từ mực, cá, tôm, ghẹ, tôm tít… nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là mực. Mực ở đây là mực câu nên đảm bảo về độ tươi ngon, nhiều mớ mực còn nhảy “tanh tách.” Hải sản sau khi lên bờ được đựng trong các khay nhựa hoặc bày bán ngay trên những tấm bạt để khách hàng lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Quảng, thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, làm nghề buôn bán ở chợ cá từ hàng chục năm nay cho biết làm nghề buôn bán cá ở chợ tuy vất vả về thời gian do phải dậy từ rất sớm nhưng cũng cho thu nhập khá. Hơn nữa, đây cũng là một cách để những người phụ nữ ở nhà hỗ trợ, giúp người đàn ông yên tâm ra khơi bám biển khi hải sản lên bờ được tiêu thụ ngay.

Nằm cách Khu du lịch biển Thiên Cầm không xa, từ nhiều năm nay, chợ cá Cồn Gò cũng trở thành một địa điểm hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Những du khách có nhu cầu đi chợ cá sáng sớm sẽ được các khách sạn bố trí xe điện đưa đón, mỗi tốp từ 5-7 người.

Du khách đến chợ cá đều tỏ ra thích thú vì được tận mắt, tận tay lựa chọn những loại hải sản tươi ngon và không quên ghi lại hoạt động mua bán nhộn nhịp ở đây như là một trải nghiệm đẹp khi về với Khu du lịch biển Thiên Cầm.

Phiên chợ cá hoạt động nhộn nhịp cho đến khi Mặt Trời ló dạng, đến khoảng 7 giờ chợ sẽ kết thúc mọi hoạt động. Lúc này ngư dân giặt sạch ngư cụ, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới vào buổi chiều. Các chuyến hàng hải sản theo chân tiểu thương tỏa ra các chợ trên khắp địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Cẩm Nhượng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: xã Cẩm Nhượng có hơn 300 tàu công suất từ 20-250CV vẫn luôn duy trì khai thác và vươn khơi bám biển. Mỗi ngày sản lượng hải sản mà ngư dân đánh bắt được khoảng hơn 3 tấn, bao gồm nhiều loại hải sản có giá trị như tôm, mực, cá...

Hải sản sau khi đánh bắt, một phần được tiểu thương mang đi các chợ tiêu thụ, phần còn lại sẽ được chế biến thành các sản phẩm truyền thống như nước mắm, mực khô, tôm nõn…

Thời gian tới, địa phương sẽ quy hoạch cụm làng nghề, các cơ sở chế biến hải sản tập trung để nâng cao chất lượng sản phẩm./.

Nguồn tin: Việt Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP