Dự án đầu tư

Về đích trước 8 tháng, kỷ lục mới của cầu Yên Xuân

Chủ đầu tư và liên danh nhà thầu đang huy động tổng lực để đưa cầu Yên Xuân vào khai thác trong tháng 9.

Các công nhân thi công bờ bo lan can cầuThi công bờ bo lan can cầu

Để đạt mục tiêu hoàn thành cầu Yên Xuân đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu đang huy động tổng lực, giám sát kỹ thuật và an toàn đặc biệt trong giai đoạn nước rút về đích. Kiểm tra tiến độ hàng ngàyTháng 8, trở lại công trường cầu Yên Xuân, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước tiến độ của dự án. Hình hài cây cầu mới dài gần 2km nối đôi bờ Sông Lam đã gần như hoàn chỉnh. Kỹ sư Võ Văn Hoàng, Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Yên Xuân cho biết: Hiện, các đơn vị đã thi công xong phần hạ bộ, hoàn thành việc lao, lắp dầm và đúc hẫng cân bằng, hợp long nối thông đôi bờ. Khối lượng thi công đến nay đạt trên 95%. Ban đang tiếp tục chỉ đạo các đội thi công tập trung hoàn thành hệ thống bờ bo lan can cầu, làm đường dẫn đầu cầu, vệ sinh mặt cầu để chuẩn bị thảm bê tông nhựa, đưa công trình về đích đúng dịp Quốc khánh 2/9, vượt tiến độ đề ra 8 tháng.Để hoàn thành theo mốc tiến độ mới, Ban điều hành đã phải làm việc lại với các nhà thầu lên phương án tăng số mũi thi công lên 11 mũi, số lượng kỹ sư công nhân các đơn vị huy động lúc cao điểm lên đến 500 người với gần 200 đầu thiết bị phục vụ.Cùng đó, Ban điều hành dự án phải phối hợp với từng đơn vị thi công xây dựng phương án tổ chức công trường một cách khoa học để các mũi thi công phát huy tối đa hiệu quả, không để xảy ra tình trạng dẫm chân nhau, chồng chéo. Kỹ sư Lê Trường Giang, Phó giám đốc Ban Điều hành dự án cho biết: “Mỗi ngày 1 lần, Ban điều hành lại cùng với đội thi công họp kiểm điểm tiến độ. Thậm chí, có ngày họp với chỉ huy đội thi công 4 lần để giải quyết ngay các vấn đề vướng mắc phát sinh. Qua đó, không có mũi thi công nào bị chậm, tất cả các hạng mục đều được rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch đề ra.

cau yen lenh1
Cầu Yên Xuân nối đôi bờ sông Lam sẽ được hoàn thành vào 2/9 tới

Chọn lính tinh nhuệ làm cầuMột trong những yếu tố quan trọng là việc các nhà thầu chủ động đưa quân tinh nhuệ vào thi công công trình chuyên làm cầu cạn, cầu sông là Chi nhánh 412, Công ty CP 479 vào thi công phần trụ và hạ bộ cầu; Chi nhánh 422 giàu kinh nghiệm trong thi công đúc hẫng cân bằng được bố trí đúc hẫng nhịp chính và lao lắp dầm.Cùng đó, toàn bộ đội ngũ kỹ sư, chỉ huy trên công trường đều là những người giàu kinh nghiệm trong thi công dự án cầu sông. Đơn cử như, Giám đốc ban điều hành, kỹ sư Võ Văn Hoàng đã tham gia liên tiếp 7 dự án cầu, trong đó có 3 dự án tham gia với tư cách lãnh đạo ban, Chỉ huy trưởng công trường. Còn kỹ sư Nguyễn Văn Trọng, Chỉ huy trưởng đội thi công của Công ty 479, kỹ sư Bá Đình Hóa, chi nhánh 422 là người có trên 30 năm kinh nghiệm làm cầu sông và lao lắp dầm.Có thể thấy rõ tinh thần làm việc nghiêm túc và quyết tâm cao của những người thợ cầu CIENCO4 bằng việc dù nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 400C nhưng tất cả các mũi thi công vẫn làm việc một cách hăng say với mục tiêu cao nhất là đưa dự án về đích sớm.“Ngoài một số chỉ huy có trên 20 năm công tác, còn lại các kỹ sư, công nhân trên công trường đều là những người trẻ tuổi thế hệ 8x. Công trình này chính là cơ hội để đội ngũ kế cận chứng minh năng lực, trình độ của mình bằng tinh thần vượt khó, thi công dự án đạt tiến độ, chất lượng tốt nhất”, kỹ sư Hoàng cho biết thêm.

cau yen lenh 2
Cán bộ kỹ sư công nhân thi công cầu luôn nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT. Ảnh: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tới trao quà, động viên công nhân tại công trường cầu Yên Xuân dịp ra quân đầu năm 2016.
cau yen lenh3
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thăm tặng quà công nhân trên công trường cầu Yên Xuân

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, thì ở dự án cầu Yên Xuân, lần đầu tiên, các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo mô hình chuẩn của Nhật Bản được áp dụng. Công nhân trên công trường được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động, áo phao khi làm việc trên sông nước, ở nhà công vụ với đủ thiết bị tiện nghi, công nhân làm thêm giờ tăng ca đều được hưởng các chế độ theo quy định. Nhờ đó, ngoài đảm bảo chất lượng, trong suốt quá trình triển khai dự án, không xảy ra bất cứ vụ việc gây mất an toàn lao động nào.

Dự án xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam được khởi công ngày 2/10/2015, dự kiến hoàn thành quý I/2017. Dự án dài 3,4Km, trong đó phần cầu dài 1,9km, phần đường hai đầu cầu dài 1,5km, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng. Với ý nghĩa là cây cầu liên thông vùng Nghệ An – Hà Tĩnh, xóa thế cô lập về giao thông đường bộ khu vực phía Tây Nam xứ Nghệ và Tây Bắc Hà Tĩnh, ngay từ khi triển khai xây dựng dự án này, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư và liên danh nhà thầu CIENCO4 – Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trong năm 2016.

Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP