Tin Hà Tĩnh

UBND xã “ngang nhiên” bán đất của dân

Do nhu cầu cấp thiết phải có nhà giữ trẻ cho cán bộ lâm trường, ông Huấn đã đồng ý cho lâm trường mượn một phần đất có nhà kho để cải tạo làm nhà giữ trẻ. Việc mượn đất, nhà kho này được lập biên bản rõ ràng, với cam kết đầy đủ. Tuy nhiên, đến khi nhà trẻ chuyển địa điểm mới, gia đình ông Phan Xuân Huấn mới “ngớ người” ra khi UBND xã Hương Long (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã bán tài sản của mình cho người khác rồi.

Cho mượn đất làm nhà trẻ rồi bỗng dưng “mất đất”

Nhận được đơn tố cáo của ông Phan Xuân Huấn (trú ở xóm 9, xã Hương Long, Hương Khê), trong đơn ông phản ánh: Năm 1989 khi đang làm giám đốc Lâm trường trồng rừng Hương Khê (tiền thân của công ty TNHH MTV cao su Hương Khê ngày nay), gia đình ông được lâm trường và chính quyền địa phương cấp cho 1 lô đất diện tích 1.200m2 sát QL 15A (nay là đường Hồ Chí Minh). Trên diện tích đất được cấp có 1 nhà kho cũ lâm trường thanh lý cho gia đình ông Huấn sử dụng. Từ đó đến năm 1995, gia đình ông sinh sống, canh tác ổn định trên đất được cấp.

Năm 1995, do nhu cầu cấp thiết phải có nhà giữ trẻ cho cán bộ lâm trường, ông Huấn đã đồng ý cho lâm trường mượn một phần đất có nhà kho để cải tạo làm nhà giữ trẻ. Việc mượn đất, nhà kho này được lập biên bản rõ ràng, với cam kết “khi có địa điểm mới nhà trẻ sẽ di chuyển và trả lại đất cho gia đình ông”.

UBND xã Hương Long đã t"vô tư" bán đất và tài sản trên đất này cho ông Phạm Lê Huân

Trong quá trình sử dụng diện tích đất nói trên, ông Huấn đã cắt 800m2 cho con trai là anh Phan Xuân Hải làm nhà ở. Năm 1998, chính quyền địa phương đã cấp “sổ đỏ” cho anh Hải diện tích đất được chia này, riêng 400m2 đất có nhà trẻ Hoa Mai, vẫn được gia đình ông Huấn cho lâm trường, UBND xã mượn sử dụng nên chưa làm thủ tục cấp “sổ đỏ”.

Chuyện bất ngờ xảy ra, năm 2010 nhà trẻ Hoa Mai chuyển về địa điểm khác, lâm trường lập biên bản trả đất, nhà kho lại cho gia đình ông Phan Xuân Huấn. Quá trình giao nhận đất thì xuất hiện anh Phạm Lê Huân ở Thị trấn Hương Khê đến nhận đất, với lý do UBND xã Hương Long đã bán đất, nhà kho này cho anh Huân?

Tranh chấp xảy ra, anh Phạm Lê Huân trình ra chứng cứ khẳng định mình đã được UBND xã Hương Long bán đất, tài sản trên đất với giá 250 triệu đồng. Xác minh tại UBND xã Hương Long, PV cũng được tiếp cận hồ sơ, tài liệu này. Tuy nhiên, những hồ sơ tài liệu này có nhiều điểm không thống nhất, nhất là thể hiện UBND xã Hương Long chỉ bàn giao cho anh Huân bảo vệ đất và thanh lý cho anh Huân tài sản trên đất là nhà trẻ 4 phòng học, chứ không phải bán đất.

Phiếu thu tiền thanh lý tài sản trị giá 250 triệu đồng do ông Huân đóng nộp

Cụ thể, tại “Biên bản bàn giao bảo vệ đất tại khu vực trường mầm non Hoa Mai thuộc địa bàn xóm 15- xã Hương Long” lập ngày 22/1/2010, với chữ ký của ông Mai Văn Kiều - Chủ tịch UBND xã Hương Long, cùng 2 Phó chủ tịch xã, cán bộ liên quan với ông Phạm Lê Huân, đã ghi rõ “UBND xã Hương Long tiến hành lập hợp đồng hóa giá số tài sản trên đất gồm nhà xây lợp ngói cấp IV và số hoa lợi trên đất cho ông Phạm Lê Huân sử dụng”.

Tại “Biên bản thanh lý tài sản cố định” cũng lập ngày 22/1/2010, với chữ ký của ông Nguyễn Tiến Chương- PCT UBND xã, Trưởng ban thanh lý, nhượng bán cũng ghi rõ “Sau khi 2 bên mua, bán xem xét cụ thể tài sản và hoa lợi trên đất và đi đến thống nhất thỏa thuận giá trị chuyển nhượng là 100.000.000đ”.

Tranh chấp hơn 7 năm vẫn chưa giải quyết xong!

Ông Phan Xuân Huấn cho biết, ban đầu UBND xã Hương Long chỉ thừa nhận có hợp đồng với anh Huân để bảo vệ tài sản, nhưng khi ông Huấn trình hồ sơ đề nghị làm thủ tục cấp “sổ đỏ”, thì UBND xã mới thú nhận là đã bán diện tích đất nói trên cho anh Huân. Việc này, phù hợp với thực tế số tiền mà anh Huân đã phải nộp cho UBND xã Hương Long, vì giá trị ngôi nhà cấp IV và hoa lợi trên đất, chỉ đáng giá vài chục triệu đồng. Ở đây, UBND xã Hương Long đã thu của anh Huân 250 triệu đồng như đã nói trên.

Thừa nhận lỗi của chính quyền thời điểm đó, ông Nguyễn Quốc Việt- Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết, sự việc tranh chấp này kéo dài hơn 7 năm nay, là do nhập nhằng giữa việc xã chỉ thanh lý tài sản trên đất, nhưng người dân lại hiểu là mua tài sản gắn liền với đất.

“Đây là mấu chốt khiến tranh chấp kéo dài”- ông Việt nói và cho biết xã đã nhiều lần mời ông Phạm Lê Huân lên để làm thủ tục thanh lý hợp đồng, giải tỏa tài sản trên đất để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho ông Huấn nhưng không được.

Chủ tịch UBND xã Hương Long thừa nhận vụ việc này có lỗi của chính quyền xã

“Quan điểm của xã là phải làm thủ tục cấp đất cho ông Huấn, hồ sơ đủ điều kiện cấp đất xã đã xây dựng rồi, đưa ra cuộc họp Hội đồng tư vấn rồi. Nhưng vướng ở chỗ mình bán tài sản cho ông Huân trên đất đó rồi, nhưng chưa thể di dời, lấy lại đất để làm thủ tục cấp cho ông Huấn được. Hiện tại chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của huyện để thực hiện theo yêu cầu”- ông Việt cho biết thêm.

Làm việc với PV, ông Dương Ngọc Hoàng - Chánh thanh tra huyện cho biết, liên quan đến vụ tranh chấp đất này, UBND huyện đã có rất nhiều cuộc làm việc với xã và các bên tranh chấp. Từ năm 2011, UBND huyện đã thanh tra và kết luận diện tích đất đang tranh chấp là của ông Phan Xuân Huấn, giao UBND xã Hương Long kiểm tra các hồ sơ liên quan, xem xét đủ điều kiện thì lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huấn.

“Đoàn thanh tra đã về làm việc, xác minh tại xã Hương Long, có mời Sở, ngành liên quan. Sắp tới mới ban hành Kết luận, vì còn phải về làm việc với xã Hương Long một lần nữa về một số chi tiết liên quan đến hồ sơ nguồn gốc đất của ông Huấn. Cần thiết sẽ làm việc với tổng công ty cao su Hương Khê để làm rõ một số nội dung trước khi kết luận, đảm bảo chính xác, khách quan”- ông Hoàng nhấn mạnh.

Chánh thanh tra huyện Hương Khê - ông Dương Ngọc Hoàng trao đổi với PV

Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, ông Lê Ngọc Huấn cho biết, hiện UBND huyện đang giao cho phòng thanh tra huyện làm việc, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Về phía tổng công ty cao su Hương Khê, ông Trần Thanh Hà - Tổng giám đốc cũng cho biết, sẽ sẵn sàng phối hợp và cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc cấp đất trước đây của lâm trường cho cán bộ, cũng như nguồn gốc thửa đất của gia đình ông Huấn. Quan điểm của công ty cao su Hương Khê đó là đất lâm trường đã cấp cho ông Huấn, thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Huấn. Trước lâm trường có mượn để làm nhà trẻ, nay đã trả lại thì phải làm hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huấn.

Tác giả: Bùi Trung

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP