hatinh24h

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trả lời các ý kiến của cử tri Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Sáng 30-11, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng gồm các đại biểu: Đinh Thế Huynh (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư), Nguyễn Thanh Quang (Trưởng đoàn), Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa đã tiếp xúc cử tri quận Hải Châu.

Không thể nói ông Võ Kim Cự vô can

Cử tri Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc) đã đặt câu hỏi: “Xin Quốc hội nói rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh) trong sự cố môi trường do Formosa gây ra vừa qua. Không thể nói ông Cự vô can được”.

UBKT Trung uong dang lam ro trach nhiem ong Vo Kim Cu - Anh 2

Cử tri Lê Du Kiếm đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự. Ảnh: LÊ PHI

Trả lời câu hỏi của cử tri Kiếm, đại biểu Đinh Thế Huynh (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư) cho hay hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Võ Kim Cự và thường thì sau khi kiểm tra sẽ có thông báo.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đang kiểm tra trách nhiệm của UBND, Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc theo dõi, giám sát, đặc biệt là quá trình xây dựng, lắp đặt, quản lý hệ thống xả thải của Formosa.

Lo lắng nhà máy thép Việt Pháp

Trong khi đó, cử tri Huỳnh Phi Anh (phường Hòa Cường Bắc) cho hay hiện người dân Đà Nẵng đang rất lo lắng cho dự án nhà máy thép Việt Pháp vừa được tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngay đầu sông Vu Gia.

UBKT Trung uong dang lam ro trach nhiem ong Vo Kim Cu - Anh 3

Cử tri Huỳnh Phi Anh cho biết người dân Đà Nẵng đang rất lo ngại về dự án nhà máy thép Việt Pháp nằm thượng nguồn sông Vu Gia. Ảnh: LÊ PHI.

“Tôi là kỹ sư hóa học, tôi biết là muốn làm thép sẽ phải dùng hóa học, vậy khi xảy ra sự cố thì tính sao? Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói vấn đề môi trường đã tới ngưỡng rồi, vậy thì Quốc hội cũng cần góp phần xử lý cái ngưỡng này”, cử tri Anh đề đạt.

Về vấn đề này, đại biểu Đinh Thế Huynh đề nghị Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ TN&MT nêu ý kiến của cử tri và nhân dân Đà Nẵng, đề nghị phải tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ khi xây dựng các trạm quan trắc môi trường.

“Sản xuất thép phải có công nghệ hiện đại nhất, không được xả thẳng ra môi trường. Đồng thời gửi văn bản cho cả Bộ Công Thương nói rõ ý kiến của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đề nghị bộ phải chỉ đạo, giám sát hệ thống xả thải của dự án thép Việt Pháp”, ông Đinh Thế Huynh lưu ý.

Cán bộ bị sờ gáy là bỗng nhiên đổ bệnh

Cử tri Nguyễn Quang Thanh tiếp tục chất vấn việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài một cách nhẹ nhàng.

“Có sự tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh trốn đi nước ngoài không? Hiện nay Vũ Đình Duy xin đi chữa bệnh ở nước ngoài đã về chưa?” – cử tri Thanh hỏi.

“Chúng tôi thấy khi bình thường thì ông cán bộ nào cũng khỏe nhưng khi bị sờ gáy thì đều mắc bệnh hết, thậm chí còn giả khùng giả điên. Vì vậy, cần tổ chức giám định lại sức khỏe đối với cán bộ sau khi bị sờ gáy thì bỗng nhiên đổ bệnh, đi giám định tại các địa phương độc lập”, cử tri Thanh đề nghị.

LÊ PHI