Vòng quay Thể thao

Tuyển Việt Nam tái thiết thế nào sau AFF Cup 2016

AFF Cup 2016 khép lại, nhưng tuyển Việt Nam vẫn tiếp tục bước đi. HLV Hữu Thắng có lẽ vẫn tại vị, nhưng ông sẽ phải lái đội bóng theo một hành trình mới…

Công Vinh, Đình Luật và Thành Lương là 3 cầu thủ đã nói lời chia tay đội tuyển sau trận bán kết cay đắng với Indonesia. Tiếc và buồn, nhưng chúng ta sẽ phải làm quen với cuộc sống không có họ.

Thế chỗ người giã từ

Với vị trí của Công Vinh, sẽ còn rất lâu nữa để một tiền đạo nào khác có thể đạt đến tầm cỡ như anh. Lúc này, Văn Quyết sẽ là số 1, nhưng cách chơi hơi lùi và có xu hướng cầm bóng, cài bóng nhiều không thực sự phù hợp cho chỗ đứng cao nhất trong đội hình.

Công Vinh khóc đỏ mắt khi chia tay đồng đội: Tiền đạo người Nghệ An không kìm được nước mắt khi nói lời từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế sau trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 gặp Indonesia trên sân Mỹ Đình tối qua 7/12.

Công Phượng cũng là một lựa chọn, nhưng phong độ của anh trong suốt năm 2016 là một điều nghi ngại lớn. Anh còn một cơ hội tìm lại hình bóng của mình, đó là giải U21 quốc tế, nơi anh trở về trong vòng tay thầy Giôm và những người anh em cũ. Nó cũng là sẽ là một tiêu chí quyết định thái độ của HLV Hữu Thắng đối với anh trong các kế hoạch của năm 2017.

Tuyen Viet Nam tai thiet the nao sau AFF Cup 2016 hinh anh 1
Sẽ còn rất lâu nữa tuyển Việt Nam mới tìm ra một chân sút thay thế được Công Vinh. Ảnh: Quốc Bảo.

Khi các đội bóng V.League đều trưng dụng ngoại binh ở tuyến đầu, sẽ rất khó cho Hữu Thắng tìm được một tiền đạo săn bàn đúng nghĩa cho đội tuyển. Nếu một số cái tên như Duy Long, Văn Thành, Đức Chinh… không kịp lớn, có thể tuyển Việt Nam sẽ khủng hoảng tiền đạo một thời gian dài.

Trường hợp của Đình Luật và Thành Lương thì dễ lấp chỗ trống hơn. Bóng đá nội hiện giờ không thiếu tiền vệ trái tiềm năng, như Quốc Phương – bản sao của chính Lương “dị” hay người mà ai cũng biết là Hồng Duy. Điều quan trọng là họ phải lọt được vào mắt xanh của Hữu Thắng, để được thử thách và trao cơ hội.

Trung vệ cũng không phải vấn đề quá hóc búa, dù để tìm trung vệ giỏi thì thật khó. Có nhiều cái tên từng bị Hữu Thắng loại ra trong quá trình gút danh sách như Minh Tùng, Huy Cường, hoặc những nhân tố trẻ như Thành Chung, Trọng Đại… sẽ là ứng viên thay chân Đình Luật.

“Lọc máu” Sông Lam

Điều nổi cộm nhất sau thất bại của Hữu Thắng ở AFF Cup vừa rồi là thua canh bạc với những cầu thủ đồng hương. Chính những người ông tin cậy nhất lại là những người khiến ông trả giá đắt nhất.

Bài toán đặt ra cho Hữu Thắng ở giai đoạn tiếp theo là giữ lại những ai và sử dụng như thế nào – những người xứ Nghệ. Căn cứ vào phong độ và tuổi tác, có thể thấy Đình Đồng, Văn Hoàn khó còn chỗ đứng. Nguyên Mạnh cũng hầu như không còn cơ hội sau 2 kỳ AFF Cup thảm hoạ. Trọng Hoàng, Phi Sơn, Ngọc Đức, Thanh Trung… là những người cần cải thiện phong độ đáng kể nếu còn muốn tiếp tục đi dự tuyển.

Quế Ngọc Hải thì đặc biệt hơn phần còn lại. Dù mắc sai lầm nghiêm trọng, anh vẫn nghiễm nhiên sẽ là chỗ dựa của hàng phòng ngự tương lai. Vấn đề của Ngọc Hải chỉ là tích thêm kinh nghiệm và khắc chế bầu máu nóng.

Lấy HAGL làm chỗ dựa

Đặt niềm tin vào các cầu thủ HAGL cũng chính là tiêu chí ban đầu của Hữu Thắng khi lên nắm tuyển Việt Nam. Chỉ tiếc rằng áp lực của những giải đấu khốc liệt khiến ông không còn kiên định vào điều đó.

Tuyen Viet Nam tai thiet the nao sau AFF Cup 2016 hinh anh 2
Tương lai của ĐT Việt Nam nằm ở những người trẻ và giàu kỹ thuật như Văn Thanh. Ảnh: Quốc Bảo.

Giờ là lúc ông thầy xứ Nghệ có thể quay lại với thứ bóng đá lấy kỹ thuật và mặt đất làm nền tảng. Cách chơi ấy chưa cần nói đến hiệu quả cũng có chỉ số “an toàn” cao hơn với Hữu Thắng, bởi nó dễ được người hâm mộ ủng hộ và cảm thông.

Thêm nữa, hầu hết nhân tố HAGL vào tay Hữu Thắng đều đã thể hiện tốt giá trị của mình. Xuân Trường, Văn Toàn là những trụ cột về lối chơi của tuyển Việt Nam ở AFF Cup. Văn Thanh thậm chí còn là cầu thủ hay nhất của chúng ta, trong mắt giới chuyên môn quốc tế. Hơi tiếc cho Công Phượng, và đặc biệt là Tuấn Anh, nhưng có thể hy vọng thời gian sẽ cho họ thêm cơ hội.

Có một điều thuận lợi là hầu hết cầu thủ khéo léo khác đều rất dễ hoà đồng với “tổ” HAGL trên tuyển. Minh Tuấn với bàn thắng màu nhiệm của mình, trong tương lai sẽ có một vị thế khác. Sắp tới, Hữu Thắng còn có thể “đãi cát” ở lứa U19 của đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn để tìm ra những Quang Hải, Minh Dĩ…

Nhiều khả năng tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 sẽ kiêm luôn nhiệm vụ chuẩn bị cho SEA Games 2017. Đó sẽ là sân chơi thực sự cho các cầu thủ trẻ, nơi Hữu Thắng cũng tự làm mới chính mình.

Vòng loại thứ 3 Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) diễn ra từ ngày 28/3/2017 đến 27/3/2018 với sự góp mặt của 24 đội, được chia vào 6 bảng đấu. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 vị trí dẫn đầu tham dự vòng chung kết, diễn ra ở UAE năm 2019.

Trong lịch sử, Việt Nam từng góp mặt ở VCK năm 2007 với tư cách là 1 trong 4 nước đồng chủ nhà. Tuy nhiên, đội chưa một lần vượt qua vòng đấu loại. Với việc mở rộng quy mô dự VCK năm 2019 từ 16 lên 24 đội, Việt Nam có cơ hội lớn để tranh tài ở giải đấu số một châu lục.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP