Thế giới

Tuyên bố mới gây sốc về hành khách trên chuyến bay MH370

Phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay MH370 có thể vẫn còn sống, nhưng bất tỉnh nhiều giờ đồng hồ sau khi máy bay mất tích.

Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biến mất một cách bí ẩn ngày 8/3/2014 trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận chiếc Boeing 777 tiếp tục bay khoảng 7 tiếng đồng hồ sau khi ra khỏi tầm kiểm soát không lưu dân sự.

Ảnh: The Express

MH370 được tin là quay 180 độ và bay về phía Eo Malacca, sau đó rẽ theo hướng nam trên bầu trời Ấn Độ Dương trước khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.

Khả năng cao là có một kẻ không tặc chịu trách nhiệm cho vụ việc này, vì đường bay của MH370 có chủ ý rõ ràng chứ không phải vì một sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng cần được trả lời là: Làm thế nào kẻ không tặc kiểm soát được máy bay và tại sao không ai ngăn vụ việc lại?

Nhà báo chuyên về hàng không David Learmount bình luận trên Chuyên mục 'Chuyến bay MH370' của Kênh 5 rằng đây là điểm bắt đầu phần hấp dẫn của toàn bộ bí ẩn.

"Làm thế nào ai đó làm được điều này? Làm sao anh ta được phép lái máy bay ra khỏi hành trình?", ông nêu câu hỏi. Vì phần còn lại của tổ bay có lẽ không có ý định làm điều gì như thế".

"Vậy làm cách nào hắn vô hiệu hóa được họ, để họ mặc cho hắn tiếp tục?".

Nhà báo chuyên về hàng không David Learmount (Ảnh: Kênh 5)

Learmount cho rằng, không tặc đã đeo mặt nạ oxy khi ở trong buồng lái và sau đó hạ áp máy bay. Tình trạng thiếu oxy sẽ khiến hành khách và tổ lái bất tỉnh nhưng chưa chết ngay. Theo nhà báo, họ chỉ giữ được ý thức 35 giây rồi rơi vào vô thức, không đủ thời gian khống chế kẻ cướp máy bay.

"Họ có thể tiếp tục sống sót trong một khoảng thời gian khá lâu, nhưng họ hoàn toàn bất tỉnh", ông nhận định.

Do đó, tên không tặc tùy ý làm bất cứ điều gì, điều khiển máy bay theo bất cứ hướng nào mà không hề bị cản trở. Nhưng làm thế nào tên không tặc chiếm được quyền kiểm soát khoang lái ngay từ đầu?

Chuyên gia hàng không David Gleave thuộc Đại học Loughborough nhận định thủ phạm có thể chính là phi công.

"Ở một số hãng hàng không Đông Á, cơ trưởng rất có quyền, yêu cầu sự tôn trọng và bảo vệ cao độ từ các thành viên còn lại trong phi hành đoàn. Vì vậy, nếu cơ trưởng yêu cầu bạn đứng dậy và lấy cho anh ta một tách cà phê thì câu trả lời sẽ là 'Vâng, thưa ngài' và thế là bạn sẽ bước ra khỏi buồng lái", ông nêu giả thuyết.

Trong trường hợp đó, cơ trưởng sẽ dễ dàng yêu cầu phi công phụ rời đi, rồi tất cả những gì anh ta cần làm là chỉ việc khóa cửa lại và nắm quyền kiểm soát toàn bộ máy bay.

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của MH370 (Ảnh: Snapchat)

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của MH370, từng trở thành mục tiêu điều tra nhiều tháng trời sau khi MH370 mất tích. Ông này được phát hiện đã thực hành một chuyến bay tương tự trên thiết bị mô phỏng bay tự chế ở nhà và sau đó xóa sạch dữ liệu. Cũng có tin Zaharie Ahmad Shah gặp trục trặc trong hôn nhân và phải vật lộn với các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Nhưng tất cả chỉ là suy đoán. Và đến nay vẫn chưa ai biết chuyện gì đã xảy ra với MH370.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP