Thế giới

Tướng Trung Quốc bị giáng 8 cấp vì có con rể ngoại quốc

Từng được coi là ngôi sao đang lên trong quân đội Trung Quốc, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học quân sự Trung Quốc, Thượng tướng Cai Yingting, đã bị giáng 8 cấp vì một số lý do trong đó có việc không báo cáo có con rể là người ngoại quốc.

Tướng Cai Yingting (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, ông Cai Yingting bị giáng chức lãnh đạo quân đội từ bậc 2 xuống bậc 10, ngang chỉ huy một tiểu đoàn. Một trong những lý do khiến ông Cai bị giáng chức được cho là có liên quan đến việc con gái ông kết hôn với một công dân Pháp mà ông không báo cáo.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc hiện chưa ra bất cứ thông báo nào, nhưng tin ông Cai bị giáng chức đã được lan truyền trong giới quân sự nước này từ cuối tuần qua cùng với những đồn đoán về lý do thực sự khiến ông Cai “ngã ngựa”.

Năm 2002, ông Cai Yingting nhậm chức Phó Tham mưu trưởng Quân khu Nam Kinh. Năm 2009, ông được phong hàm Trung tướng trước khi được điều về Bắc Kinh nhậm chức Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và được phong hàm Thượng tướng vào năm 2013. Ông Cai Yingting từng giữ chức vụ Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học quân sự Trung Quốc từ năm 2016-2017 và Tư lệnh quân khu Nam Kinh từ 2012-2016.

Ông Cai nghỉ hưu khỏi vị trí Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học quân sự Trung Quốc hồi năm ngoái, khoảng 2 năm trước tuổi hưu tối đa theo quy định của PLA. Nếu không có vấn đề gì xảy ra, ông Cai sẽ được giữ hàm quân đội cấp cao sau khi nghỉ hưu.

Lần cuối cùng ông Cai xuất hiện trước công chúng là vào tháng 8 năm ngoái tại đám tang của một cựu quan chức. Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến tình trạng hiện nay của ông Cai.

Ông Cai, 64 tuổi, từng được coi là ngôi sao đang lên của quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm trở lại đây bắt đầu xuất hiện tin đồn rằng ông này bị điều tra. Một trong các nguồn tin cho biết, ông Cai sai lầm khi không kịp báo cáo lên Quân ủy Trung ương Trung Quốc việc con gái kết hôn với một công dân Pháp.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP