Tin Hà Tĩnh

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh thi công xuất hiện nhiều vết rạn nứt

Trung Tâm Y Tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh có vốn đầu tư xây dựng hơn 310 tỷ đồng đang thi công, xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Dự kiến TTYT sẽ bàn giao giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2020.

Nhiều ý kiến phản ánh Trung Tâm Y Tế (TTYT) huyện Kỳ Anh đang thi công, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 1 xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Sáng ngày 10/9/2020 nhóm Phóng viên Môi trường và Đô thị đã có mặt tại công trường xây dựng TTYT để xác minh ý kiến phản ánh.

Hàng trăm viết nứt nẻ được công ty xây dựng dùng sơn trắng vẽ theo chỉ nứt nẻ với các hình dạng khác nhau.

Quan sát thực tế bằng mắt thường, TTYT có hàng trăm viết nứt nẻ được công ty xây dựng dùng sơn trắng vẽ theo chỉ nứt nẻ với các hình dạng khác nhau. Có nhiều viết nứt nẻ chưa kịp tô chỉ màu trắng, những viết nứt tại điểm góc tường như bị tách ra rất dễ phân biệt, những vết rạn nứt trên những bức tường xây được ốp gạch men... Lộ diện một công trình trọng điểm dân dụng kém chất lượng, có lơ là trong giám sát thi công, nếu không xử lý khắc phục triệt để chắc chắn sẽ có hệ lụy sau thời gian đưa vào sử dụng.

Các đường nứt nẻ với hình thù, kích thước và chiều hướng khác nhau. Cũng tại thời điểm phóng viên đang tác nghiệp, có một thanh niên xuất hiện, ngăn cản không cho chụp ảnh, quay phim và yêu cầu ra khỏi công trường.

Trao đổi với ông Lê Văn Xuân, Giám đốc TTYT huyện Kỳ Anh cho hay là đơn vị hưởng lợi nên không có nhiều thông tin từ các nhà thầu xây dựng, chỉ biết qua quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tuy là đơn vị giám sát cộng đồng nhưng rất khó khăn vì mù mờ thông tin, sau khi phát hiện những viết rạn nứt nẻ chúng tôi đã báo cáo cho UBND huyện Kỳ Anh và chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công để khắc phục. Đơn vị thi công đã thừa nhận có nhiều viết nứt nẻ, sẽ khắc phục.

Thời gian thi công giai đoạn 1 từ tháng 7/2018 đến 7/2020 là 112 tỷ đồng, có văn bản cam kết sẽ bàn giao công trình đưa vào sử dụng đầu tháng 12/2020, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa xong, ông Xuân nói.

Được biết đây là TTYT khám chữa bệnh lớn nhất tại huyện Kỳ Anh, có chức năng giúp điều trị bệnh cho nhân dân. Được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công và dự toán đầu tư xây dựng công trình theo quyết định số 2684 QĐ-UBND, ngày 22/9/2016.

Các vết nứt lớn xuất hiện bên trong công trình TTYT đang thi công.

Các đơn vị kiểm tra thực tế, đôn đốc chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa các vết nứt.

Chủ đầu tư quản lý các dự án công trình trọng điểm tỉnh là Ban QL DA đầu tư XDCT Dân dụng và Công nghiệp. Đơn vị Công ty CP Xây dựng Hợp Lực trúng thầu, xây dựng tòa nhà chính 5 tầng. Công ty CPTV và Xây dựng Thành Sen, xây dựng tòa nhà 3 tầng. Tổng dự toán hơn 310 tỷ đồng. Bao gồm xây dựng và trang thiết bị y tế. Giai đoạn 1 từ 7/2018- 8/2020 là 112 tỷ đồng, nay đã chậm tiến độ và cảm kết sẻ bàn giao sử dụng vào tháng 12/2020.

Đại diện đơn vị chủ đầu tư ông Võ Tá Đại, cán bộ kỹ thuật cho biết: “Chúng tôi xác nhận có nhiều viết nứt nẻ, đã làm việc với Sở Xây dựng, nhà thầu, đơn vị giám sát và các bên liên quan về sự việc nứt nẻ. Các đơn vị đã kiểm tra thực tế, đôn đốc chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa các vết nứt. Trong trường hợp nứt lớn, không khắc phục được thì sẽ yêu cầu giám định cần thiết để xử lý.

TTYT huyện Kỳ Anh áp dụng xây dựng gạch không nung, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, gió Lào khô hanh, nên xuất hiện nhiều viết nứt nẻ là điều khó tránh khỏi. Nhìn bằng mắt thường thì phản cảm nhưng về mặt kết cấu, chịu lực của tòa nhà không bị ảnh hưởng hay gây nguy hiểm”, cán bộ này nói.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân nứt nẻ để có hướng khắc phục, giảm tránh hậu quả khi công trình đưa vào sử dụng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin./.

Tác giả: Văn Huân

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP