Tin Hà Tĩnh

Trung tâm dạy nghề khuyết tật tiền tỷ bỏ hoang

Được đầu tư cả chục tỷ đồng vậy mà trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật bỗng trở nên hoang phế.

Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật được đầu tư với nguồn vốn hơn 9 tỷ đồng xây dựng tại thôn Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Công trình hoàn thành vào năm 2015, mục đích nhằm giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Công trình này nằm trong dự án trồng rừng, trang trại chăn nuôi và đào tạo dạy nghề cho người khuyết tật do Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người tàn tật tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Công trình được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2012-2015 với kinh phí hơn 9 tỷ đồng xây dựng trên diện tích 1ha, gồm các hạng mục: Phòng học, phòng thực hành, phòng làm việc và nhà ở nội trú. Còn giai đoạn 2 xây dựng khu trồng trọt và chăn nuôi trên diện tích 67ha.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào sử dụng một thời gian thì gặp nhiều khó khăn nên ngừng hoạt động và bỏ hoang đến nay hơn 2 năm.

Ghi nhận tại đây, 1 dãy nhà làm việc 2 tầng với 1 phòng học, 10 phòng thực hành và 1 dãy nhà phục vụ việc lưu trú của học sinh bỏ hoang, không bóng người.

Nhà bảo vệ cây cối mọc um tùm.

Toàn bộ khuôn viên được xây dựng bờ rào bao quanh, cổng chính trung tâm khóa chặt cửa, đường dẫn vào cổng cũng chưa được xây dựng cỏ dại mọc um tùm.

Lối vào duy nhất là cánh cổng nhỏ ở bên hông cơ sở dạy nghề.

Bên trong phòng học nhếch nhác, vôi ve bong tróc...

Nền nhà xuống cấp, gạch vỡ vụn.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, thời gian đầu cơ sở này hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên sau đó các học viên dần ít và bỏ hoang do gặp khó khăn trong kinh phí duy trì tái sản xuất nên cơ sở này phải tạm ngừng hoạt động.

Khuôn viên bên trong trung tâm.

Để tránh lãng phí đất, một số người dân xung quanh đã vào bên trong khuôn viên trung tâm để trồng rau.

Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) cho biết, Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật xây dựng tại địa phương bỏ hoang đến nay một thời gian khá dài. Hiện tại trung tâm này ngừng hoạt động do gặp nhiều khó khăn, trong đó có phần đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 chưa xong.

“Quy hoạch rất nhiều diện tích đất, nhưng giai đoạn 2 chưa đền bù xong diện tích đất cho dân. Về những khu đất chưa xây dựng dân vẫn canh tác bình thường. Việc cơ sở này ngừng hoạt động địa phương đã nhiều lần đề xuất triển khai tiếp nhưng vẫn chưa có câu trả lời”, Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP