Thế giới

Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh phản đối chuyến đi của bà Pelosi

Phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi không đi ngược lại chính sách "Một Trung Quốc". Tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã triệu tập Đại sứ Mỹ để 'khiển trách'.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby - Ảnh: AFP

"Điều chúng tôi không muốn thấy là tình hình căng thẳng hiện nay leo thang thành khủng hoảng hay xung đột. Không có lý do gì để thổi bùng thêm tình hình hiện tại", ông Kirby kêu gọi trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng cuối ngày 2-8 (giờ Việt Nam).

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cũng khẳng định chuyến đi của bà Pelosi không đồng nghĩa Mỹ đã thay đổi quan điểm về chính sách "Một Trung Quốc" hay xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 2-8, ông Kirby cảnh báo Trung Quốc không nên sử dụng chuyến thăm của bà Pelosi như một cái cớ để thực hiện các hành động quân sự chống lại Đài Loan.

Phản ứng của Bắc Kinh sau khi bà Pelosi đến Đài Bắc là rất dữ dội. Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật ở 6 vùng xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4 đến ngày 6-8. Trong số này, có một số vùng nằm sát đảo Đài Loan, chồng lấn với vùng nội thủy và lãnh hải mà Đài Bắc tuyên bố.

Bộ Tư lệnh chiến khu Đông bộ của Trung Quốc thì tuyên bố các hoạt động quân sự đã bắt đầu từ tối 2-8 với sự tham gia của tiêm kích tàng hình J-20.

Một đoạn video sau đó được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho thấy các tiêm kích này xuất kích trong đêm tối với đầy đủ tên lửa được gắn dưới cánh.

Tại thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã triệu tập Đại sứ Mỹ Nicholas Burns để "khiển trách" vì chuyến thăm của bà Pelosi, theo Tân Hoa xã. Tại cuộc gặp, ông Tạ đã "phản đối mạnh mẽ" động thái của Mỹ đồng thời cảnh báo Bắc Kinh "sẽ không ngồi yên".

"Mỹ sẽ phải trả giá cho những sai lầm của chính mình", truyền thông nhà nước dẫn lời ông Tạ và cho biết nhà ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ phải "sửa sai ngay lập tức".

"Đài Loan ở đây là Đài Loan của Trung Quốc và Đài Loan cuối cùng sẽ trở về với vòng tay của đất mẹ. Người Trung Quốc không sợ ma quỷ và áp lực", thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc nêu quan điểm.

Hiện các tàu sân bay và tàu tấn công đổ bộ của Mỹ vẫn đang hoạt động gần đảo Đài Loan. Theo ông Kirby, các lực lượng của quân đội Mỹ đang nỗ lực để bảo đảm "an toàn" cho bà Pelosi.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP