Thế giới

Trung Quốc ồ ạt mua đất nông nghiệp Pháp rồi thổi giá

Tập đoàn Trung Quốc đã mua hết đất đai nông nghiệp rồi thổi giá cao ngất ngưởng khiến nông dân Pháp không thể mở rộng kinh doanh.

Những nông dân tham gia cuộc biểu tình hôm 29/8 trên một cánh đồng ở làng Murs. Ảnh: Epoch Times

Những người nông dân Pháp giận dữ đã bắt đầu tiến hành biểu tình trên những mảnh đất nông nghiệp được một Tập đoàn của Trung Quốc mua đứt.

Khoảng hơn 100 nông dân Pháp đã dùng máy kéo, pháp sáng, vẫy cờ của Liên minh nông dân Pháp và băng rôn "Phải trả lại đất cho nông dân" trên những cánh đồng từng là của họ để biểu tình phản đối một Tập đoàn Trung Quốc đang cố gắng đầu cơ tài chính ở đây.

Laurent Pinatel, người phát ngôn của Liên minh nông dân cho biết: “Đất đai này của chúng tôi là để cung cấp cho gia đình nông dân và sản xuất lương thực. Các chủ sở hữu Trung Quốc đã đến đây để kiếm lợi nhuận, thâu tóm ngành nông nghiệp trong khi độc quyền sử dụng đất đai”.

Tập đoàn Hongyang của Trung Quốc đã mua 1.700 ha đất nông nghiệp tại vùng Indre và 900 ha ở vùng Allier, miền trung nước Pháp, làm biến đổi một cách chóng mặt mô hình sở hữu gia đình truyền thống của những người nông dân Pháp.

Việc mua hàng nghìn ha đất nông nghiệp đẻ trồng lúa mì rồi bán ra thị trường quốc tế của Tập đoàn Hongyang đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến không chỉ người nông dân Pháp mà còn có tác động không nhỏ tới các vấn đề kinh tế - xã hội kéo theo.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã dành ít nhất 76 tỷ Euro để mua đất nông nghiệp của Pháp kể từ năm 2010, theo số liệu được công bố bởi Viện Doanh nghiệp và Di sản Mỹ.

Jean-Luc Bardel, một nông dân trong cuộc biểu tình cho biết, anh không thể mua nổi đất bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua trước và lại tung giá lên cao khiến không ai có thể mua được.

“Chúng tôi gặp cùng một vấn đề về sở hữu đất đai ở Saint-Omer và Dunkirk. Tôi hầu như không mua được 3 ha đất nông nghiệp để mở rộng trồng trọt bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua trước rồi" - anh Bardel nói.

Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi ở nông thôn sau khi học ở các trường Đại học Nông nghiệp rất muốn trở về mua đất để trồng trọt. Nhưng họ không thể mua được bất cứ mảnh đất nào, bởi vì chúng đã bị mua hết, và quá đắt khi các Tập đoàn Trung Quốc đẩy giá lên cao.

“Một số nông dân, đặc biệt là những người gần nghỉ hưu cũng đã bị “mờ mắt” bởi giá đất tăng cao, do đó, họ cho các công ty lớn đến để thuê đất. Lương hưu của nông dân quá ít nên chúng tôi không thể đổ lỗi cho họ” - ông Bardel nói.

Cuộc biểu tình càng gây chú ý hơn khi ở làng Murs, một công nhân làm việc cho chủ đất Trung Quốc đã đấm vào mặt một nông dân tham gia biểu tình và một nhà báo.

Ông Nicolas Calame, người phát ngôn của Liên đoàn nông dân ở Indre, cho biết khu vực này hiện nay đang là điển hình của một vấn đề toàn cầu.

Ngoài ra, nông dân Pháp cũng kêu gọi chính phủ ban hành dự thảo luật hạn chế số lượng nhà đầu tư có thể mua đất.

Các nhà đầu tư Trung Quốc không chỉ quan tâm đến việc mua đất nông nghiệp của Pháp. Một tầng lớp trung lưu đang ngày càng thích rượu vang Pháp đã khiến Trung Quốc quan tâm đến việc tìm kiếm những vườn nho của Pháp.

Truyền thông Pháp cho biết, 140 lâu đài ở Bordeaux trong số khoảng 7.000 vườn nho trong khu vực đã được các nhà đầu tư châu Á mua, nhiều người trong số họ là người Trung Quốc.

Vấn đề này đã được những nông dân Pháp phản ánh tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Phát biểu trước khoảng 1.000 nông dân tại Điện Elysee hồi tháng 2, Tổng thống Macron cam kết áp dụng mọi biện pháp ngăn cản nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp.

“Đối với tôi, đất nông nghiệp của Pháp là tài sản đầu tư chiến lược, liên quan tới chủ quyền của chúng ta. Vì vậy, không thể để các cường quốc bên ngoài mua hàng trăm héc ta đất mà không rõ mục đích của những thương vụ này" - ông Macron nói.

Ông Macron nhấn mạnh chính quyền sẽ áp dụng các quy định bảo vệ và sẽ phối hợp với người nông dân để chấm dứt các thương vụ kiểu này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp, ông Stephane Travert trong tuần này cũng cho biết rằng, một ủy ban nghị viện đã điều tra vấn đề này và chính phủ sẽ công bố các đề xuất cụ thể sau khi công việc của họ hoàn tất.

Tác giả: Kim Hoa

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP