Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị chiến tranh trên biển

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng Bắc Kinh phải chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh nhân dân trên biển” vì những mối đe dọa đến từ đó.

Tàu chiến Trung Quốc phóng rocket chống ngầm trong cuộc tập trận ở biển Hoa Đông hôm 1/8. Ảnh: Navy.81.cn
Tàu chiến Trung Quốc phóng rocket chống ngầm trong cuộc tập trận ở biển Hoa Đông hôm 1/8. Ảnh: Navy.81.cn

Tân Hoa Xã ngày 2/8 dẫn lời ông Thường nói trong chuyến thị sát đến tỉnh Chiết Giang, nhấn mạnh các mối đe dọa đến từ biển có khả năng tác động mạnh mẽ nhất tới an ninh quốc gia của Trung Quốc. Chính vì lẽ đó, quân đội, hải cảnh và người dân nên sẵn sàng tâm lý để được huy động tham gia các hoạt động “bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ” của Trung Quốc.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ những cơ sở mà Trung Quốc dựa vào để đòi chủ quyền phi lý trên Biển Đông cũng như bác bỏ giá trị của những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quoc keu goi chuan bi chien tranh tren bien hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước và sau khi Tòa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7, Bắc Kinh luôn rêu rao không tuân thủ phán quyết đồng thời bác bỏ thẩm quyền của tòa vì tòa trọng tài theo UNCLOS không có thẩm quyền giải quyết về chủ quyền. Bắc Kinh vẽ ra đường 9 đoạn và tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản ngày 2/8 đã công bố tài liệu dài 484 trang, chỉ rõ các hoạt động cải tạo và xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông thông qua các hình ảnh vệ tinh. Sách Trắng Quốc phòng của Nhật Bản cũng cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ gây xung đột với các nước khác trong khu vực vì Biển Đông.

Hồng Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP