Trong nước

TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau 15/8

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết thành phố tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 sau ngày 15/8. Thành phố cần chuẩn bị tâm lý cho việc khó khăn còn kéo dài sau đó.

Sáng 13/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid 19 TPHCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 86 của Chính phủ, thành phố đang xây dựng kế hoạch để đạt mục tiêu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15/9 và phương hướng thời gian tiếp theo.

"Kế hoạch được xây dựng theo hướng thành phố tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng", ông Phan Văn Mãi thông tin.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi.


Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ thêm, trong thực tế, thành phố đã nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Từ nay đến ngày 15/9 là mốc thời gian ngắn, toàn địa bàn cần cố gắng để từng bước chuyển biến tình hình.

"Ngay cả khi kiểm soát được tình hình trước ngày 15/9, chúng ta vẫn cần thêm một khoảng thời gian nữa tập trung phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần khó khăn sẽ kéo dài hơn nữa, sau ngày 15/9", Phó Bí thư Thành ủy TPHCM quán triệt.

Trong đó, từ nay đến ngày 30/8, thành phố sẽ sàng lọc, phân định những "vùng xanh, vùng đỏ" để có giải pháp phù hợp. Chiến lược của TPHCM trong 30 ngày tới là siết chặt vùng đỏ, bảo vệ và tiến tới mở rộng vùng xanh.

Đối với vấn đề điều trị, thành phố sẽ có 2 trụ cột chính trong hơn 30 ngày tới. Trụ cột đầu tiên là tăng cường việc chăm sóc các F0 tại nhà, tại cộng đồng.

Cụ thể, mỗi phường, xã, thị trấn sẽ nắm chắc danh sách người mắc Covid-19 đang thực hiện điều trị tại nhà. Lực lượng tư vấn viên, y, bác sĩ sẽ hỏi thăm, theo dõi sức khỏe hàng ngày đối với nhóm F0 này.

Bên cạnh đó, những trường hợp điều trị tại nhà sẽ được cấp thuốc và nhận được sự phản ứng nhanh của cơ sở y tế khi có triệu chứng hay phát sinh những vấn đề dịch tễ.

TPHCM sẽ tăng cường công tác chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 tại nhà.


Trụ cột thứ 2 trong công tác điều trị là củng cố, nâng cao năng lực của các tầng điều trị Covid-19. Trong đó, các đơn vị rà soát nhu cầu sử dụng oxy để nâng cấp, bổ sung khi cần thiết. Công tác tiếp nhận, sơ cứu, cấp cứu, tiếp cận oxy, thuốc cần được đồng bộ hóa.

Một vấn đề khác được Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đặt ra là việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi thời gian giãn cách kéo dài. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM đã đánh giá và có giải pháp cụ thể thời gian tới.

"Thành phố vừa triển khai gói an sinh xã hội lần 2, cùng việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con trên địa bàn. Thành phố sẵn sàng triển khai gói 3, gói 4 và nhiều gói khác để đảm bảo chăm lo đời sống người dân trong thời gian giãn cách", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Kết luận tại buổi họp, ông Phan Văn Mãi chia sẻ, trong thời gian cao điểm chống dịch, thành phố ghi nhận sự chung sức, đồng lòng từ các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ mong muốn, tinh thần này tiếp tục được lan tỏa để địa phương sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

"Vừa qua, địa bàn ghi nhận tình trạng bà con ra đường nhiều. Nếu lúc này, chúng ta buông xuống, không kiên trì nữa, kết quả thời gian qua sẽ đổ sông đổ biển, việc giãn cách phải kéo dài hơn và chính chúng ta phải chịu kết quả đó", ông Phan Văn Mãi kêu gọi.

Ngày 10/8, để tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế và xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nghị quyết nêu rõ, TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9, các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9, các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP