Cần Giúp Đỡ

Thương lắm miền Trung ơi!

Hàng vạn gia đình vật lộn trong khó khăn; hàng ngàn ngôi nhà ngập chìm trong nước; trâu bò, vật nuôi “theo sông về với biển”. Đó là những hệ lụy người dân miền Trung đang

hatinh24h

Miền Trung vẫn bồng bềnh trong lũ

Miền Trung vốn được biết đến là vùng quanh năm đất cằn sỏi đá, liên tiếp gánh chịu thiên tai; lũ lụt, hạn hán cứ thay nhau kéo đến. Sự cần cù, lam lũ, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây dường như không thể chống lại và chiến thắng được sức tàn phá của thiên nhiên. Bởi thế, đâu đó trên dải đất miền Trung nắng gió, bão bùng, vẫn còn rất nhiều địa phương, nhiều mảnh đời bất hạnh, khốn cùng.

Cách đây chưa lâu, trận lũ lịch sử năm 2010 đã tàn phá nặng nề các tỉnh khu vực miền Trung. Khi người dân vừa vực dậy sau lũ thì tiếp đó, cơn bão số 10 năm 2013 càn quét lại khiến bà con nơi đây lao đao, khốn đốn.

Ấy vậy mà, những ngày qua, cơn “đại hồng thủy” lại ập tới, với sức tàn phá khủng khiếp, nhấn chìm miền Trung trong biển nước. Người dân nháo nhào chạy lũ trong đêm, những chiếc thuyền nhỏ tròng trành vội vàng đưa người đi tránh lũ, tiếng gọi nhau thảng thốt; tài sản trôi lập lờ trên sông, vật nuôi lềnh đềnh trên mặt nước bạc… Những hình ảnh ấy trên báo chí, trên mạng xã hội, khiến biết bao người xót xa, rơi nước mắt.

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 1

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 2

Hàng ngàn ngôi nhà dân bị nhấn chìm trong nước bạc.

Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 13 – 16/10, các huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Trạch (Quảng Bình), Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), được cho những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Tại Hà Tĩnh, tính đến 15h chiều ngày 15/10, mưa lớn đã khiến 2 người thiệt mạng và 1 người mất tích; gây ngập lụt 93 xã trên địa bàn 9 huyện, thành phố với tổng số dân bị ngập là 24.158 hộ. Trong đó, nhiều nhất là huyện Hương Khê với 16 xã, 10.357 hộ; Kỳ Anh 3 xã, 257 hộ, Cẩm Xuyên 20 xã, 7.287 hộ; Thạch Hà 24 xã, 3.264 hộ…

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 3

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 4

Người dân địa phương tìm cách sơ tán tài sản, vật nuôi.

Ghi nhận ở Quảng Bình, đến 17h ngày 15/10, toàn tỉnh có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương; 71.192 hộ bị ngập, 59 hộ bị tốc mái; nhiều ha cây trồng nông nghiệp và cây công nghiệp bị mất trắng…

Cùng với đó, nhiều tài sản, vật nuôi mất trắng; nhiều trường học, bệnh viện và các công trình công cộng bị hư hỏng, ngập lụt, huyết mạch giao thông bị cắt đứt, nhiều vùng vẫn đang bị cô lập, sống cảnh màn trời chiếu đất trong biển lũ.

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 5

Nhà cửa bị nhấn chìm, người dân sống lênh đênh trên những chiếc thuyền.

Thương lắm miền Trung ơi! - Ảnh 6

Hình ảnh người dân trèo lên nóc nhà chờ ứng cứu khiến người xem không khỏi xót xa. Ảnh: Dân Áo Tơi

Hậu quả của trận lũ lụt gây ra thật nặng nề, hàng nghìn em nhỏ không được tới trường; nhiều gia đình rơi vào cảnh cùng cực, mất người thân, thiếu lương thực, thiếu nước và không còn mái ấm để che mưa, che nắng… Rồi đây, khi cơn lũ đi qua, họ lại phải đối diện với những khó khăn mới. Nghèo đói, bệnh tật cứ thế hoành hành. Hiện đồng bào miền Trung đang cần lắm sự quan tâm, sẻ chia của chúng ta – những độc giả trong và ngoài nước, những nhà hảo tâm, thiện nguyện, những tấm lòng nhân ái ấm áp tình người.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, Báo Đời sống & Pháp luật khẩn thiết kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay, hướng về khúc ruột miền Trung. Hy vọng rằng, những món quà của các nhà hảo tâm sẽ là nguồn động viên tinh thần, động lực lớn để giúp miền Trung ruột thịt vượt qua khốn khó, từng bước ổn định, khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Mọi sự ủng hộ cho người dân miền Trung của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An; ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

BBT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP