Trong nước

Thủ tướng: Thái Bình phải là tỉnh trù phú, giàu có dựa vào nông nghiệp

Thái Bình cần tạo ra thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện tiêu biểu cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sáng 8/4, tại thành phố Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình.

Cùng dự có ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cùng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố, đại diện hơn 200 doanh nhân, doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Giúp doanh nghiệp hết mình để Thái Bình phát triển – đây là cam kết của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, để “quê hương 5 tấn” luôn là địa chỉ hấp dẫn, tin cậy với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với những tiềm năng và lợi thế trong nông nghiệp, như đất đai màu mỡ, sông ngòi dày đặc, gần các thị trường tiêu thụ lớn, Thái Bình xác định 5 đột phá chiến lược gồm: Nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch giá trị cao, đẩy mạnh xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu cụm công nghiệp phục nông nghiệp, đào tạo lao động tay nghề cao phục vụ nông nghiệp, phát triển mạnh mẽ du lịch như du lịch nông thôn, sinh thái…

Để thực hiện các đột phá chiến lược đó, Thái Bình đưa ra ba giải pháp trọng tâm là tập trung rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch nông nghiệp, nông thôn, nhất là quy hoạch sử dụng đất. Chuyển sang cơ chế tích tụ đất đai để sản xuất nông nghiệp sạch và sản xuất hàng hóa. Tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của các cấp ngành trong tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các nhà đầu tư có mặt tại hội nghị.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, một cánh én không làm nên nổi mùa xuân mà cần có nhiều cánh én, cần nhiều con sếu đầu đàn, trong đó có nhiều “con sếu đầu đàn” có mặt tại hội nghị này.

Thủ tướng bày tỏ cảm động và vui mừng nhận thấy không khí sôi nổi, lạc quan, khí thế tại tất cả các hội nghị về nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh thiên tai gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp năm qua. Điều đó cho thấy khí thế hướng về nông nghiệp, nông thôn, khai thác tiềm năng còn lớn của khu vực này.

Trong đó, sức mạnh tiềm ẩn chính là tinh thần doanh nhân Việt Nam, tinh thần khởi nghiệp bền bỉ, sâu sắc, nhạy bén. Và điều vui mừng là doanh nghiệp, người nông dân đã bắt đầu sát cánh, tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ, đưa nông nghiệp nông thôn phát triển.

Nhắc lại Chỉ thị Khoán 100 hay Khoán 10 của Trung ương trước đây có tinh thần cởi trói, Thủ tướng cho rằng, cải cách hiện nay phải trên tinh thần kiến tạo, giải phóng và phát huy toàn diện vai trò của doanh nghiệp, của khu vực tư nhân trong mọi công đoạn của chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nếu chỉ kinh tế hộ nhỏ lẻ sẽ khó cạnh tranh, nên các địa phương phải đổi mới tư duy một lần nữa, phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp về nông thôn. Đây là yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công phát triển nông nghiệp nông thôn.

Tại hội nghị này, Thủ tướng cũng gợi ý tầm nhìn phát triển nông nghiệp đối với tỉnh Thái Bình. Theo Thủ tướng, Thái Bình cần phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong, khơi nguồn cho những đổi mới trong phát triển. Thái Bình phải là tỉnh trù phú, giàu có dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp, dịch vụ phục vụ nông nghiệp, trên cơ sở phát huy lợi thế tự nhiên sẵn có gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tỉnh cần tập trung đầu tư theo chuỗi giá trị sản phẩm chế biến, tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện tiêu biểu cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần hình thành nên một diện mạo mới của nền nông nghiệp Việt Nam và bức tranh nông thôn Việt Nam trong thập niên tới.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư tại hội nghị.

Để thực hiện tầm nhìn đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Thái Bình cần tận dụng những lợi thế của tỉnh là trình độ thâm canh của nông dân cao, hạ tầng nông nghiệp nhất là thủy lợi, giao thông trường học ở Thái Bình cơ bản.

Tỉnh cũng có 200 xã và một huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, có 91 dự án với hơn 3.000 tỉ đồng vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nông nghiệp Thái Bình gần các thị trường tiêu thụ lớn, thuận lợi về giao thông vận tải.

Cùng với việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn chiến lược dài hạn đối với nông nghiệp, Thái Bình cần chuyển từ duy “an ninh lương thực” sang tư duy “an ninh dinh dưỡng”.

Nếu sản xuất gạo thì hạt gạo đó phải là gạo dược liệu, gạo giàu vitamin. Thủ tướng cũng đánh giá cao Thái Bình bằng cơ chế mới, sáng tạo, trong thời gian ngắn đã tích tụ được 5.000 ha đất nông nghiệp.

Tuy vậy, Thái Bình cần có phương thức hợp lý để nông dân không bị mất đất mà vẫn tạo ra sản xuất hàng hóa.

Tỉnh cũng cần tập trung mở rộng phát triển hướng ra biển, đẩy mạnh đánh bắt và nuôi trồng và chế biến hải sản. Tiếp tục thu hút các doanh nghiệp có uy tín, tiềm lực, tâm huyết, để có cả “đàn sếu” dẫn dắt sự phát triển nông nghiệp nông thôn Thái Bình, thu hút sự tham gia của các hộ nông dân để có chuỗi sản xuất bền vững.

Nhấn mạnh việc muốn phát triển nông nghiệp một cách đột phá thì cần sự liên kết của 5 nhà là Nhà nước, nhà đầu tư, nhà nông, nhà khoa học và ngân hàng, Thủ tướng đánh giá cao sự có mặt của Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại lớn tham gia hội nghị. Các ngân hàng cũng cần đưa có lãi suất hợp lý để thu hút đầu tư vào nông nghiệp.

“Thủ tướng đã bàn với Thống đốc, 15 ngân hàng đã đăng ký 100.000 tỉ, nhưng mới giải ngân được 27.000 tỉ. Mà chúng tôi nói cách đây cũng 5-6 tháng rồi. Điều kiện các đồng chí đưa ra còn quá nhiều khắt khe đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Lần này có Thống đốc Lê Minh Hưng, các ngân hàng thương mại ở đây, phải tính để hỗ trợ khoản vốn cần thiết cho nông nghiệp, nông thôn, không chỉ Thái Bình mà các tỉnh khác của Việt Nam. 6 tháng mới 27.000 tỉ, còn lại ¾ chưa được ký hợp đồng và giải ngân. Nếu con số này được nâng cao hơn đưa vào nông nghiệp nông thôn là hướng đi rất tốt cho định hướng chính trị với tư cách là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, Thủ trưởng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Thái Bình cũng cần tiếp tục khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ở khu vực nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền đối thoại. Đổi mới chính mình để “ba cùng” với doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, phấn đấu đưa Thái Bình lọt vào tốp 15 tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đứng đầu cả nước.

Với các nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị có chiến lược kinh doanh lâu dài, đúng cam kết, tiến độ, thực tâm hình thành mối quan hệ cùng thắng với nông dân và các bên trong chuỗi giá trị sản xuất.

Để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, Chính phủ sẽ tập trung làm thể chế, pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cùng với nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn mà nhà đầu tư gặp phải hiện nay.

Nhắc lại lời một bài hát về Thái Bình là: “Ai đặt tên cho đất, Thái Bình từ bao giờ, mà trong nắng trong mưa, lúa vẫn lên xanh tốt, mà trong bom trong đạn, đất vẫn cứ sinh sôi”, Thủ tướng nhấn mạnh đến công sức của các thế hệ và người dân Thái Bình đã đưa vùng đất hoang sơ, ngập mặn thành miền đất đầy sức sống, sớm đóng góp vai trò và vị trí quan trọng trong dựng nước và giữ nước.

Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống của người dân Thái Bình nổi tiếng sáng tạo, năng động, chuyên cần, học giỏi, dám chấp nhận cái mới, đi tiên phong trong đổi mới, cùng với nguồn lực, trí tuệ, quyết tâm của của cấp ủy, chính quyền, Thái Bình sẽ thành công trong việc phát triển nông nghiệp, nông thôn của địa phương. Từ đó góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, chiến lược, chính sách của Đảng và Nhà nước, để nông nghiệp, nông thôn, nông dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ trao các quyết định cho 33 dự án với tổng số vốn đăng ký lên đến 25.658 tỷ đồng tại hơn 7.127 ha diện tích đất thuê, trong đó trao quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án với số vốn đăng ký trên 2.016 tỷ đồng.

Hội nghị cũng trao quyết định chấp thuận nghiên cứu dự án đầu tư cho 19 dự án với số vốn đăng ký 20.925 tỷ đồng, chủ yếu để sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng cao, nuôi trồng thủy hải sản…/.

Vũ Dũng/Theo VOV

  Từ khóa: Thái Bình , Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP