Trong nước

Thủ tướng giao nhiệm vụ “siêu khó” cho Bộ Công Thương?

Xuất siêu năm 2020 phải đạt 15-17 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu phải chạm mốc 300 tỷ USD là những nhiệm vụ “siêu khó” mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương trong Hội nghị Tổng kết công tác ngành Công Thương vừa diễn ra sáng nay (27/12/2019).

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương


Nhắc lại những kết quả đáng tự hào đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp tăng trưởng trên mức 7%, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, động lực chính chính là công nghiệp chế biến chế tạo và kim ngạch thương mại (thể hiện sức cầu của nền kinh tế) tăng 11.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) trên 516 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khấu chiếm hơn 50%, đứng thứ 22 thế giới, tăng gấp 4 lần mức tăng chung của thế giới, thặng dư thương mại đạt kỷ lục.

Nhiều Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới mà Việt Nam chủ động tham gia đã mang lại giá trị xuất khẩu lớn, thể hiện chủ trương đúng đắn của Chính phủ, Nhà nước, thể hiện tính hiệu quả trong xúc tiến thương mại và đầu tư của ngành công thương.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị, toàn ngành công thương cần nâng cao năng lực trên tất cả các mặt trận, kết nối hiệu quả với các ban, ngành cả nước, nâng cao năng suất nội ngành, giảm dần tỷ trọng các ngành công nghiệp khai thác tự nhiên, tăng mạnh các ngành công nghiệp chế biến chế tạo và khoa học công nghệ sáng tạo.

Đặc biệt, tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ ngành công nghiệp, chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào phát triển công nghiệp mũi nhọn trong ngành công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị cho thương mại và xuất khẩu; Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát lạm phát. Đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu để không để xảy ra hiện tượng cán cân thương mại “bị âm”, ành hưởng mạnh đến tăng trưởng trong khi Việt Nam đang phụ thuộc khá nhiều vào đầu tư nước ngoài.

“Đây là việc không dễ dàng nhưng ngành công thương phải cố gắng cao nhất, quan trọng nữa là không được để mất thị trường trong nước dù chúng ta đang tập trung mạnh vào xuất khẩu. Phải làm sao để dệt may Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của 30 doanh nghiệp dệt may lớn trên thế giới, phải tạo thuận lợi căn bản cho XNK, chống tham nhũng trong hoạt động XNK, chú ý các hiện tượng gây khó khăn cho XNK” - Thủ tướng nói.

Với các kết quả đã đạt được, Thủ tướng đề nghị, các mục tiêu năm 2020 đều phải tốt hơn 2019, là bài toán khó nhưng ngành công thương phải cố gắng đạt được.Đồng thời giao luôn nhiệm vụ cho ngành công thương trong năm 2020.

Cụ thể: Công nghiệp chế biến chế tạo tăng 12%, kim ngạch xuất khẩu chạm mốc 300 tỷ USD ngay trong năm 2020 và xuất siêu đạt 2% GDP (tương đương khoảng 15-17 tỷ USD).

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, việc chú trọng các thị trường tiềm năng là đúng nhưng cũng chú ý thị trường Mỹ khi Việt Nam đang xuất siêu rất lớn vào thị trường này và đặc biệt lưu ý thị trường châu Âu khi tỷ trọng xuất khẩu vào khu vực này rất thấp.

Tác giả: Nhật Thu

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP