Hà Tĩnh ngày nay

Thị trấn Cẩm Xuyên trên hành trình phát triển

Hòa cùng khí thế sôi nổi của toàn tỉnh hướng tới đại hội Đảng các cấp, những ngày này, cấp ủy, chính quyền và người dân thị trấn Cẩm Xuyên đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích, kế thừa những thành quả đạt được của nhiệm kỳ trước, vững tin phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra…

Thị trấn Cẩm Xuyên trên hành trình phát triển

Người dân thị trấn Cẩm Xuyên tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào để mở rộng đường.

Xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó, giảm tỷ trọng nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển TM-DV, nâng cao đời sống cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nhiệm kỳ qua (2010-2015), cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị trấn Cẩm Xuyên đã huy động các nguồn lực, kêu gọi doanh nghiệp vào cuộc đầu tư xây dựng chợ Hội thành trung tâm thương mại. Thực tế, việc chuyển đổi mô hình chợ như hiện nay là điều không dễ, thế nhưng, bằng nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, thị trấn Cẩm Xuyên từng bước tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, chợ Hội đã đi vào hoạt động nền nếp, thu hút 700 hộ tham gia kinh doanh.

Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, Đảng bộ và chính quyền thị trấn Cẩm Xuyên đã triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh… Nhờ đó, đã tạo cơ hội cho các ngành nghề như: sản xuất đồ gia dụng, mộc, may mặc, gia công cơ khí, nhựa, làm bún bánh, sửa chữa xe máy… phát triển nhanh, góp phần nâng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng (hiện tại, ước đạt 127 tỷ đồng, tăng 264% so với trước). Đặc biệt, hiện nay, thị trấn đã hình thành được làng nghề mộc tại tổ dân phố 12.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hoàng Văn Chương cho biết: “Hiện trạng đô thị thị trấn hình thành cách đây 30 năm nay đã lỗi thời, xuống cấp. Chính vì thế, chúng tôi đã đặc biệt chú trọng nhiệm vụ chỉnh trang đô thị bằng việc quản lý kiến trúc, xây dựng quy hoạch gắn với cấp phép và quản lý xây dựng. Điều đáng mừng là quy hoạch mở rộng thị trấn đến năm 2030 đã được phê duyệt”.

Bên cạnh chấn chỉnh nghiêm túc các hiện tượng cơi nới, gây mất mỹ quan đô thị, phong trào mở rộng các tuyến đường, mương tiêu thoát nước ở các trục chính và các tổ dân phố cũng diễn ra mạnh mẽ. Cùng với nguồn lực, ngày công, thời gian qua, người dân trên địa bàn đã hiến hơn 10.000 m2 đất và tài sản trên đất để chỉnh trang 6 trục đường chính.

Ông Chu Văn Khiêm – Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16 cho biết: “Trong năm qua, tổ dân phố đã huy động 12.000 ngày công và gần 300 triệu đồng, hiến 2.400 m2 đất và tài sản trên đất để mở rộng đường bê tông. Ngoài ra, cùng với nguồn hỗ trợ 700 triệu đồng của cấp trên, chúng tôi đã huy động nguồn lực trong dân để xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng”.

Thị trấn Cẩm Xuyên trên hành trình phát triển

Bộ mặt đô thị Cẩm Xuyên ngày càng khang trang hơn

Sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố góp phần thay đổi cuộc sống của nhân dân thị trấn. Về thị trấn Cẩm Xuyên hôm nay, dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay trên từng con phố, khu dân cư. Kết cấu hạ tầng được tập trung xây dựng, hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, cây xanh được đầu tư nâng cấp. Nội lực địa phương và tranh thủ các chương trình, dự án đầu tư đã gom góp nên hàng trăm tỷ đồng để xây dựng kè sông Hội, quảng trường, khu hành chính… Đặc biệt, dáng vóc khu đô thị ven sông Hội với tổng đầu tư hơn 300 tỷ đồng cũng đang hình thành.

Theo những tuyến đường mới mở là sự phát triển đa dạng của các loại hình dịch vụ như nhà hàng, dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế, kinh doanh xe máy, điện tử, hàng hóa tiêu dùng… Giá trị TM-DV đến thời điểm hiện tại ước đạt 321 tỷ đồng (chiếm 59,9% tổng giá trị sản xuất, tăng 305% so với đầu nhiệm kỳ); thu nhập bình quân đầu người ước đạt 35 triệu đồng/năm (tăng 218% so với đầu nhiệm kỳ).

Nhiệm kỳ tới, thị trấn Cẩm Xuyên phấn đấu: tốc độ tăng trưởng kinh tế 14-15%, thu ngân sách hàng năm tăng từ 15-17%, ước đạt trên 23 tỷ đồng năm 2020. Ngân sách địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng hàng năm đạt trên 8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt khoảng 95 triệu đồng. Cơ cấu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 30%, TM-DV chiếm 60%, giá trị sản xuất đến năm 2020 ước đạt 1.399 tỷ đồng, trong đó, TM-DV đạt 930 tỷ đồng, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 327 tỷ đồng….

Kết quả đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ qua đã thể hiện được hướng đi đúng của thị trấn Cẩm Xuyên. Với giải pháp: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển TM-DV, tiểu thủ công nghiệp… tin rằng, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đặc biệt là trên hành trình xây dựng đô thị văn minh.

Thúy Ngọc – Thạch Hương / Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP