Địa Chí Hà Tĩnh

Tháng tư trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Với khẩu hiệu “Cẩm Hưng ra quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập”, chưa bao giờ không khí thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới của người dân thôn 5, xã Cẩm Hưng (cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) lại nhộn nhịp như những ngày này.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, cho biết: Thôn 5 là đơn vị đứng đầu về phát triển kinh tế – xã hội, bởi vậy, xã chọn thôn 5 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 10%, thấp hơn toàn xã 4%; thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm; 5 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh”.

hatinh

Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Phát huy truyền thống quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, người dân thôn 5 ra sức phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Trong thôn có 10 hộ trồng đào quy mô, tiêu biểu như ông Lê Văn Quyền, Lê Văn Hoán… Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập cao như: chăn nuôi lợn quy mô 300 con/lứa của anh Nguyễn Đình Tín; trồng rừng với hơn 5ha của ông Chu Văn Hương… Việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cũng được người dân thôn 5 chú trọng.

Bà con thôn 5 cũng đang dồn sức để xây dựng thôn thành khu dân cư kiểu mẫu. Đây cũng là thôn đầu tiên của xã Cẩm Hưng triển khai nhiệm vụ này. Toàn thôn có 157 hộ thì 100% đăng ký phá bỏ hàng rào, cải tạo vườn tạp, đến thời điểm hiện tại, đã có 40 hộ thực hiện. Dự kiến đến cuối năm 2016, thôn sẽ hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Hoán, một người dân trong thôn, chia sẻ: “Tôi luôn nhắc các cháu rằng, mình là con em quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, phải luôn chăm lo việc học để không hổ thẹn với tiền nhân. Khi thấy cán bộ xã, thôn và bà con đều đồng tình xây dựng khu dân cư mẫu xã Cẩm Hưng, tôi thấy chủ trương rất hay nên đồng tình ngay”.

Cùng với sự hỗ trợ của xã về san lấp mặt bằng, hàng rào… điểm bán hàng hóa và sản phẩm sạch của khu dân cư mẫu thôn 5 đã được xây dựng. Theo đó, các hộ kinh doanh trên đường vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập cũng được tuyên truyền, vận động vào điểm quy hoạch bán hàng. Hiện có khoảng 20 hộ kinh doanh các mặt hàng do chính người dân địa phương sản xuất.

Bí thư Huyện ủy huyện Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương cho biết: “Huyện đang tập trung chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền tôn vinh, khẳng định công lao và những cống hiến to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ đó, nhân lên niềm tự hào quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, huyện phát động phong trào thi đua cao điểm, toàn diện trên các lĩnh vực, noi gương ý chí kiên cường, khí phách hiên ngang và đạo đức trong sáng của đồng chí Hà Huy Tập, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI); thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM năm 2016. Đối với các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, phải xây dựng chương trình hành động, đăng ký ít nhất một công trình có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hà Huy Tập”.

Trà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP