Tin Hà Tĩnh

Thám sát nghiên cứu khảo cổ học khu vực đền Huyện ở Hà Tĩnh

Đợt thám sát, nghiên cứu lần này nhằm mục đích sẽ tìm kiếm những vết tích của các công trình kiến trúc cổ liên quan, sự phân bố các công trình tín ngưỡng thời Lý, Trần và giai đoạn lịch sử tiếp theo - nơi được xem là trung tâm tín ngưỡng của vùng Nghi Xuân xưa.

Một trong số những hố thám sát, nghiên cứu ở khu vự đền Huyện

Trưa 5-12, ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức thám sát, nghiên cứu khảo cổ học tại khu vực đền Huyện thuộc địa bàn xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Thời gian thám sát, nghiên cứu kéo dài đến ngày 10-12-2017.

Khu vực đền Huyện là địa điểm khảo cổ học có địa tầng văn hóa với dấu tích liên tục từ thời kỳ đồ đồng (văn hóa Đông Sơn) đến dấu tích văn hóa thời đại phong kiến (Lý, Trần, Lê) và khu vực đền Huyện được xem như là một tiểu cảng trong hệ thống cảng cổ từ cảng cổ Hội Thống lên phố cổ Triều Khầu và phố cổ Phù Thạch trên lưu vực dòng sông Lam.

Phát lộ hiện vật có niên đại thời Trần

Và di tích khảo cổ học này đã được giới nghiên cứu khảo cổ học nghiên cứu từ những năm 1970, quá trình nghiên cứu cho thấy đây là địa điểm khảo cổ học còn ẩn chứa nhiều yếu tố cần được các nhà khảo cổ học tiếp tục nghiên cứu, giải mã.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP