Thế giới

Tàu sân bay Mỹ cập cảng Hàn Quốc, gửi lời cảnh báo tới Triều Tiên

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã cập cảng Hàn Quốc hôm 23/9, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang do các động thái gần đây của Bình Nhưỡng.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ (Ảnh: Reuters).


Reuters đưa tin tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng nhóm tàu hỗ trợ đã cập cảng tại một căn cứ hải quân tại thành phố Busan, phía Nam Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm một tàu sân bay Mỹ được điều động đến quốc gia đồng minh ở khu vực châu Á.

Theo các quan chức Hải quân Mỹ, sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đánh dấu đợt triển khai quan trọng của Washington D.C trong việc kiềm chế hoạt động của Bình Nhưỡng trong khu vực.

Trong thời gian qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nỗ lực thúc đẩy nhiều cuộc tập trận và các màn phô diễn sức mạnh quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc như một động thái răn đe Triều Tiên sau hàng loạt các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/9 cũng cáo buộc Bình Nhưỡng "vi phạm nghiêm trọng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc" và khiến các quốc gia khác phải tăng cường an ninh để chống lại các mối đe dọa hạt nhân.

Đáp lại những động thái răn đe trên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 9/9 đưa tin, nước này đã thông qua luật mới, chính thức tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Luật này trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyền duy nhất để ra lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân. Luật cũng có điều khoản quy định quyền sử dụng đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân để tự vệ.

Bên cạnh đó, những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị ra mắt tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ mới.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP