Hương Sơn

Sơn Tây: Chính quyền bất lực dân ồ ạt dựng nhà trái phép

Nằm sát Quốc lộ 8A là ngôi nhà gỗ vừa dựng với nền móng kiên cố, chủ nhân là anh Hồ Văn Dung đang đào giếng lấy nước sinh hoạt. Thấy người lạ, anh Dung dè dặt nói: “Gia đình tôi gốc ở xóm Hà Chua ra dựng nhà ở đây hơn 1 tháng rồi. Mặc dù chưa được cấp đất dựng nhà nhưng do thiếu đất ở tôi ra đây chiếm lấy miếng làm nhà”.

Chính quyền xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang bất lực trước tình trạng người dân ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất vườn trồng cây lâm nghiệp.
Nhà trái phép dựng ồ ạt tại thôn Hà Chua. đình thông

Còn tại thôn Kim Thành, không chỉ người dân mà cán bộ thôn, con cháu cán bộ xã cũng đua nhau dựng nhà trái phép. Đó là hộ ông Nguyễn Đình Tài – Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và ông Lê Khánh Hưng – em vợ một cán bộ xã… Chỉ tính vùng đất Đường Bằng, thôn Hà Chua có 12 ngôi nhà vừa được dựng trái phép, nền đất còn mới.

Người dân không chỉ ồ ạt dựng nhà trái phép trong mấy tháng qua mà sự việc đã diễn ra 3-4 năm nay nhưng chính quyền vẫn bế tắc và bất lực. Cụ thể, trong bản thông báo kết luận về việc giám sát của Thường trực HĐND xã đối với việc xử lý các hộ vi phạm xây dựng nhà và đổ đất trái phép do ông Trần Minh Quang-Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Tây ký ngày 23.4.2013 nêu rõ: “Việc quản lý đất đai quá lỏng lẻo dẫn đến việc xây dựng nhà và đổ đất trái phép trên địa bàn xã xảy ra liên tục, không kiểm soát được. Qua danh sách cung cấp của ban địa chính xã có 22 hộ xây dựng và đổ đất trái phép (thực tế còn nhiều hơn) nhưng UBND xã mới ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 12 hộ với mức xử lý nhẹ, không có tính răn đe, thiếu cương quyết vì vậy nhiều hộ sau khi bị xử lý vẫn ngang nhiên xây dựng”.

Trao đổi với PV, ông Trần Công Viên – Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tây thừa nhận: “Sự việc này xã biết từ lâu nhưng làm không cương quyết. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn trong việc dựng nhà trái phép là có sự lợi dụng quyền hạn của cán bộ. Tôi cũng nghĩ đến chuyện dân dựng nhà trái phép được là có sự đồng ý của Ủy ban và cán bộ liên quan”.

Đình Thông-Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP