Nhân ái

Sinh ra không có cha, hai em bé bơ vơ khi mẹ bất ngờ qua đời

Vốn sinh ra đã cùng mẹ khác cha, cả hai anh em lại phải hứng chịu nỗi đau khi bất ngờ người mẹ qua đời khi đang đi làm thuê. Tương lai phía trước của các em vô cùng tối tăm, mờ mịt.

Dù mới xây nhưng ngôi nhà nhỏ tại xóm 1, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bao phủ không khí tang thương. Chủ ngôi nhà là một cậu bé vừa mới 12 tuổi ngồi trước cửa, vỗ về người em 2 tuổi khi đang gào khóc đòi sữa. Bằng những động tác vô cùng thuần thục, chỉ một chốc sau cậu bé đã dỗ được người em khôi ngô ngủ ngon trong vòng tay.

Lúc này, ông Nguyễn Văn Hồng (SN 1956), trú xóm 7, xã Nam Thái bước từ trong nhà ra đón khách. Chỉ vào hai người cháu với giọng đượm buồn, ông Hồng cho hay đây là cháu ngoại ông. Cách đây mấy ngày, mẹ của các cháu là chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1978) vừa mới qua đời do bạo bệnh.

Hai anh em Bùi Tấn Lộc trước di ảnh mẹ.

Ông Hồng kể, gia đình có 3 người con gái, trong đó chị Hoa là con đầu. Do hoàn cảnh khó khăn, sức khoẻ yếu nên chị Hoa bỏ học từ sớm. Năm 2005, chị Hoa theo bạn bè vào miền Nam để làm thuê. Tại đây, chị yêu một nam thanh niên Bình Dương có cùng cảnh ngộ.

Hai người sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn nhưng có người con là cháu Bùi Tấn Lộc (SN 2007). Tuy nhiên, đến thời điểm cháu Lộc mới tròn 2 tuổi thì bất ngờ chị Hoa bế con về. “Tôi cũng chưa biết mặt chàng rể này, do khoảng cách địa lý xa quá nên hai đưa chưa kịp về ra mắt thì có con. Sau đó Hoa sinh đẻ ở trong miền Nam luôn. Gia đình cứ nghĩ con đã có hạnh phúc của đời mình, không ngờ…”, ông Hồng kể.

Do cuộc sống vất vả, hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn dẫn đến việc mỗi người mỗi ngả. Biết không thể một mình chăm sóc con nên chị Hoa đành phải đưa con về quê nương nhờ bố mẹ đẻ. Giận con nhưng thương cháu ngoại vô tội, vợ chồng ông Hồng mở rộng vòng tay, giúp chị Hoa vượt qua những khó khăn trước mắt.

“Tôi còn có một mảnh đất hương hoả ở xóm 1 này, vì vậy sau một thời gian sống trong nhà thì vợ chồng quyết định dựng cho mẹ con nó một căn nhà ở đây. Do không làm được công việc nặng nhọc nên Hoa mở một quán hàng tạp hóa nhỏ trước nhà để bán, mong kiếm thêm chút tiền lời mua gạo nuôi con. Tuy nhiên, từ ngày trở về Hoa bỗng trở bệnh, uống thuốc còn nhiều hơn ăn cơm, không có sức quản lý nên phải đóng quán”, ông Hồng thở dài.

Hai anh em vốn không có cha, nay người mẹ cũng qua đời.

Cảnh sống hai mẹ con đơn thân vô cùng vất vả, không có chỗ nương tựa nên chị Hoa có quan hệ với một người đàn ông trong xã. Cũng từ đó, chị Hoa có thêm một người con là cháu Trần Văn Thành Đạt (SN 2018). Tuy nhiên vì nhiều lý do nên hai người cũng không thể đến được với nhau, một mình chị Hoa chăm sóc các con nhỏ.

Người ông ngoại quay đầu nhìn hai cháu, trầm ngâm một lúc rồi nói: “Cuộc đời của Hoa vô cùng bi thảm, chắc là do số phận như vậy rồi nên vợ chồng tôi cũng không biết làm như thế nào. May mà hai người cháu ngoại tuy khác bố nhưng vẫn còn chung dòng máu, vì thế rất quấn quýt với nhau. Cứ đi học về thì Lộc lại chạy đến bế em để mẹ làm việc. Thằng Đạt cũng rất thích anh, ai bế cũng khóc nhưng thấy anh dỗ là nín ngay”.

Cuộc sống của ba mẹ con cứ lặng lẽ trôi qua. Để có tiền nuôi con, chị Hoa đã xin đi bán cháo đêm thuê cho một quán hàng ở thị trấn Nam Đàn. Tuy nhiên, do sức khoẻ yếu nên nhiều lần chị ngã quỵ. Cuối cùng, điều đau lòng cũng xảy ra, vào đêm 18/9, khi đang làm việc thì bất ngờ chị ngất xỉu đổ gục tại chỗ. Mặc dù những người xung quanh vội cấp tốc đưa chị đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn cấp cứu, nhưng chị Hoa đã không qua khỏi.

Ông Hồng đã già yếu, sợ không chăm sóc được các cháu được lâu nữa.

Chị Hoa ra đi bỏ lại hai đứa con nhỏ dại. Hiện nay cháu Bùi Tấn Lộc đang học lớp 7, trường THCS Hưng Thái Nghĩa. Còn cháu Trần Văn Thành Đạt chưa đầy 2 tuổi, mới tập nói bi bô. Ngày đám tang diễn ra, rất đông người dân đến đưa tiễn. Nhìn vành khăn tang quấn trên đầu những đứa trẻ mồ côi, ai cũng xót xa đến quặn ruột.

Lộc đã cảm nhận được phần nào nỗi đau mất mẹ, hiểu nỗi trống trải trong căn nhà phủ trắng khăn tang. Từ lúc mẹ mất, Lộc không muốn đi học nữa, chỉ ở nhà ôm em. Còn Đạt do quá nhỏ nên vẫn chưa biết gì, nên chỉ quấy khóc gọi mẹ khi đói ăn, đói sữa. Trong phút chốc, hai đứa con của chị Hoa đang tuổi ăn, tuổi lớn bỗng trở thành trẻ mồ côi không nơi nương tựa.

Ông Văn Bá Hoà, Chủ tịch xã Nam Thái, huyện Nam Đàn xác nhận, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa thuộc hộ cận nghèo mấy năm nay. Tuy nhiên, ngoài chế độ đó ra thì gia đình không có chế độ nào khác. Sau khi biết thông tin, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống thăm hỏi, đồng thời vận động mọi người quyên góp ủng hộ.

“Gia đình chị Hoa thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, mẹ đi bán cháo thuê để nuôi hai đứa con nhỏ. Nay chị Hoa mất, các cháu rơi vào hoàn cảnh mồ côi không nơi nương tựa. Điều đau lòng là cả hai cháu đều không biết mặt bố. Vì vậy, cuộc sống sau này của hai cháu rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng”, ông Hoà nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Ông Nguyễn Văn Hồng, xóm 1, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Điện thoại: 036.334.7935.

Tài khoản Agribank chi nhánh thị trấn Nam Đàn: 3609205310814.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: mẹ mất , bỏ vơ , Nam Đàn , hai anh em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP