Thế giới

Sĩ quan đột tử, quân đội TQ lệnh cấm tiệc rượu

Hôm 26/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường cho biết, cuối tháng 9 vừa qua, Quân ủy Trung ương nước này đã ban hành “Quy định về vấn đề nghiêm cấm yến tiệc uống rượu”.

Theo báo Tin tức Trung Quốc dẫn lời ông Cường, quy định nêu rõ, trong giờ làm việc và trong thời gian làm các nhiệm vụ trực ban, canh gác, huấn luyện, hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng, kiểm tra, điều tra nghiên cứu, mừng công, đi thăm… đều cấm rượu toàn diện, đồng thời “nghiêm cấm say rượu vào bất cứ thời gian nào, bất cứ ở đâu”.

Uống rượu hiện đang là tệ nạn lan tràn trong quân đội Trung Quốc.

Trước đây, lệnh cấm rượu đã nhiều lần được ban hành trong quân đội Trung Quốc nhưng vẫn xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng liên quan đến say rượu. Điển hình là vụ ngày 28/12/2015, tướng Trương Nham, Tư lệnh Tập đoàn quân 26, tổ chức uống rượu cùng 2 cựu thuộc cấp, khiến một người bị say rồi chết. Trương Nham đã bị giáng cấp xuống Phó tư lệnh.

Tướng Trương Nham


Tuy nhiên, vụ việc trực tiếp dẫn đến lệnh cấm rượu này xảy ra hồi cuối tháng 9 vừa qua. Ông Cường đã xác nhận thông tin về việc Đại tá Hoàng Hồng Phi, Chính ủy khu trục hạm tên lửa kiểu 052D hiện đại nhất mang tên “Nam Kinh” của Hạm đội Đông Hải, đột tử vì say rượu.

Tin cho biết, trong khi hạm tàu còn đang chạy thử, chưa bàn giao vào sử dụng thì Phi đã tới nhậu nhẹt uống mừng với ông chủ nhà máy đóng tàu tại một khách sạn sang trọng ở Chiết Giang. Sau khi về doanh trại, ông Phi đã chết vì nghẹt thở. Vụ việc khiến Quân ủy ra lệnh điều tra xử lý nghiêm, nhiều tướng lĩnh bị kỷ luật vì liên đới trách nhiệm.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP