Lao Động - Việc Làm

Sẽ làm rõ phản ánh công nhân VN làm việc tại Formosa phải biết tiếng Trung

Trước câu hỏi của phóng viên Tiền Phong về việc Formosa sử dụng rất ít lao động là người địa phương. Ngoài ra, họ yêu cầu công nhân Việt Nam cũng phải biết tiếng Trung, ông Sơn cho biết, chuyển dịch cơ cấu lao động là đề án của tỉnh Hà Tĩnh triển khai lâu nay chứ không phải khi xảy ra sự cố môi trường mới thực hiện.

“Theo yêu cầu của Formosa, ở một số vị trí, lao động phải nói được tiếng nước ngoài, đó là yêu cầu của họ. Đối với phản ánh công nhân làm việc ở Formosa phải biết tiếng Trung, Hà Tĩnh sẽ làm rõ nội dung này”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết.
hatinh24hTân Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn

Theo đề án, Hà Tĩnh phấn đấu hướng đến mô hình gia đình 3 trong 1, tức là trong một gia đình có cả lao động nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Riêng tại dự án Formosa, Hà Tĩnh xác định cơ bản lao động phải là người Việt Nam, người Hà Tĩnh. Và thực tế kể từ khi triển khai dự án đến nay, số lao động người Việt Nam xê dịch từ 60 đến 70%, trong đó người Hà Tĩnh chiếm tỷ lệ chủ yếu. Tuy nhiên, số lượng chưa được như mong đợi do trình độ, tay nghề của lao động Việt Nam theo yêu cầu của nhà đầu tư chưa thực sự đáp ứng.

“Theo yêu cầu của Formosa, ở một số vị trí, lao động phải nói được tiếng nước ngoài, đó là yêu cầu của họ. Đối với phản ánh công nhân làm việc ở Formosa phải biết tiếng Trung, Hà Tĩnh sẽ làm rõ nội dung này. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, dự án triển khai trên đất Việt Nam thì họ phải tuân thủ theo những quy định của pháp luật Việt Nam, không thể bắt ép chúng ta”, ông Sơn nói.

Trước thông tin về việc người dân Kỳ Anh manh nha muốn di cư, Bí thư Hà Tĩnh cho rằng, sự cố môi trường làm ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của người dân.

“Chúng tôi không bao giờ muốn dân mình rời bỏ quê hương, bản quán. Các ngành chức năng khẳng định, môi trường chưa thực sự bị ô nhiễm mà ai đó muốn rời quê hương thì phải cân nhắc thật kỹ. Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin này nhưng tôi tin, đây chỉ là ý định của một số ít cá nhân không phải của số đông”, Bí thư Sơn khẳng định./.

Quỳnh Anh (Theo Tiền Phong)

  Từ khóa: tiếng Trung , Phan Anh , Formosa , công nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP