Nông Thôn Hà Tĩnh

Sau lũ lụt, màu xanh đã trở lại trên đồng ruộng xã Liên Minh (Đức Thọ)

Vụ đông năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thập thôn Yên Phú xã Liên Minh sản xuất 2 sào đậu cô ve leo. Đây là loại cây trồng phù hợp trong vụ đông. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt, 1 sào đậu cô ve quả cho thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/vụ.

Năm nay, cùng với đậu cô ve leo, gia đình bà còn trồng xen canh một số rau màu khác. Mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi, gia đình bà cũng như nhiều hộ gia đình khác ở xã Liên Minh phải trồng đi trồng lại nhiều lần, nhưng với quyết tâm không để đất hoang hóa, đến thời điểm này, toàn bộ diện tích vụ đông của gia đình bà đã được gieo trỉa hết.

Bà Nguyễn Thị Thập cho biết thêm: “gieo trồng các loại cây trồng vụ đông đã trở thành truyền thống của bà con nhân dân xã Liên Minh, trước đây chúng tôi gieo trồng theo hướng tự phát, tự mua giống về tự gieo trồng. Nhưng kể từ 3 năm trở lại nay, chúng tôi được quy hoạch gieo trồng các loại cây chủ lực theo từng vùng, bà con nhân dân rất khấn khởi và yên tâm sản xuất”

Bà Nguyễn Thị Thập làm cỏ, vùn gốc cho cây su hào.

Sau thiệt hại do các đợt mưa lũ trong tháng 10 vừa qua,  bà con nông dân ở xã Liên Minh đã tích cực huy động nhânlực, phương tiện ra đồng làm đất, gieo trỉa hết diện tích vụ đông. Năm 2016, xã Liên Minh  gieo trỉa 70 ha, trong đó quyhoạch 3 ha vùng sản xuất rau đậu an toàn, cơ cấu 70% gieo trồng cây đậu cô ve, còn lại là các loại rau, củ như: cải, xuhòa, bắp cải…phục vụ thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán.

Ông Nguyễn Quốc Hoạt – chủ tịch UBND xã Liên Minh – Đức Thọ cho biết: Cây đậu cô ve là cây trồng chủ lực của xã Liên Minh trong SX vụ đông. Hàng năm năng suất đậu cô ve của xã đạt từ 3,5 – 4 tạ/sào. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng đến nay, trên các cánh đồng ở xã Liên Minh, cây đậu cô ve và rau màu vụ đông đã bắt đầu xanh tốt, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, làm cỏ, vùn gốc và bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Chủ trương đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính đã được xã Liên Minh thực hiện nhiều năm nay. Đặc biệt trong thời điểm này, khi mà chương trình xây dựng NTM đang được tích cực triển khai thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân càng cấp thiết hơn bao giờ hết.  Đẩy mạnh sản xuất vụ đông chính là một trong những giải pháp quan trọng, vì vậy, xã Liên Minh đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân  mạnh dạn đầu tư sản xuất vụ đông, trồng trỉa những loaị cây trồng ngắn ngày và có giá trị kinh tế cao. Phấn đấu đưa thu nhập từ 1 ha rau màu vụ đông đạt trên 120 triệu đồng./.

Một số diện tích đậu đã ra hoa. 

Nam Thắng – Ngọc Luyến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP