Pháp luật

Sau cuộc gọi giả danh 'Viện kiểm sát, Bộ Công an', 5 người Việt bị lừa 5,5 tỉ đồng

Nhóm người Đài Loan phối hợp với nhóm người Việt giả danh các cơ quan thực thi pháp luật gọi điện trấn áp tinh thần, buộc 5 người Việt chuyển tổng cộng hơn 5,5 tỉ đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm vào chiều qua (23-5), TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt 12 bị cáo (6 người Đài Loan, 6 người Việt) tổng cộng 105 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Không tố giác tội phạm".

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 5-2018 đến khi bị Công an tỉnh Quảng Nam triệt phá vào ngày 13-6-2018, thông qua ứng dụng gọi điện bằng VoIP trên mạng internet, một nhóm người Đài Loan do một người đàn chưa rõ lai lịch cầm đầu, đã thu thập thông tin cá nhân của 4 phụ nữ, 1 đàn ông người Việt Nam.

12 người Đài Loan và Việt Nam bị tuyên phạt 105 năm tù

Nhóm người trên gọi điện mạo danh các cơ quan thực thi pháp luật như Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đưa ra các thông tin gian dối, gây sức ép về tinh thần làm cho 5 người Việt Nam tin là thật. Vì quá lo sợ, 5 người Việt Nam phải rút tiền từ tài khoản cá nhân của mình để chuyển vào các tài khoản do nhóm người Đài Loan yêu cầu với số tiền hơn 5,5 tỉ đồng.

Với hành vi trên, Chung Shao Teng (25 tuổi), Bian Zong Xun (36 tuổi) cùng bị tuyên phạt 12 năm tù; Chang Fu Lung (26 tuổi), Lo Yo Hsuan (22 tuổi; cùng là người Đài Loan) cùng lãnh 11 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Hoàng Ân (27 tuổi) bị tuyên phạt 12 năm tù, Đinh Chí Quyền (31 tuổi) 11 năm tù, Trần Huỳnh Phúc (37 tuổi) 10 năm tù, Đoàn Văn Quân (39 tuổi) 9 năm tù, Nguyễn Minh Trương (29 tuổi) 8 năm tù, Lê Văn Sửu (35 tuổi; cùng quốc tịch Việt Nam) 5 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

10 bị cáo trên được xác định là những người được nhóm người Đài Loan thuê để thực hiện nhiệm vụ phối hợp mở tài khoản và nhận tiền, rút tiền do hoạt động lừa đảo mà có tại các ngân hàng Việt Nam.

Ngoài ra, 2 bị cáo Chang Sheng Ping (25 tuổi) và Chang Chia Pin (23 tuổi; người Đài Loan) bị tuyên phạt 2 năm tù về tội "Không tố giác tội phạm". TAND tỉnh Quảng Nam cũng tuyên buộc các bị cáo khắc phục hơn 2 tỉ đồng cho người bị hại.

Tác giả: Q.Vinh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP