Tin

Sách Tiếng Việt lớp 1 “quên” quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: Giải trình của NXB

Xung quanh thông tin cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập Hai của NXB Giáo dục Việt Nam có bức ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chiều 21/3, ông Ngô Trần Ái – Giám đốc NXB đã có cuộc trao đổi với PV báo Dân trí.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Trần Ái – Giám đốc nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh: “Diện tích của bản đồ Việt Nam trong SGK rất nhỏ (3cm x 5cm). Người vẽ bản đồ đã có ý thức thể hiện quần đảo Hoàng Sa (cụm chấm đen bên phải tương ứng với TP Đà Nẵng đi ra) và quần đào Trường Sa (cụm chấm đen trên nền phớt vàng ở góc dưới). Vì diện tích của Bản đồ quá nhỏ nên không thể hiện, chú thích rõ hơn được. Đây là hình minh họa cho bài tập điền vần trong SGK Tiếng Việt lớp 1, không phải là bản đồ hành chính được dạy trong môn Địa lý”.


Ông Ngô Trần Ái cũng cho biết thêm, bản đồ này không phải do Biên tập viên hay họa sĩ NXB từ vẽ ra mà chụp lại từ bản đồ hành chính nhà nước. Tuy nhiên do thu nhỏ lại nên chưa được tường minh và rõ ràng. Trong đợt tái bản năm 2013 sẽ làm rõ ra bằng cách nới rộng diện tích chiều ngang đủ để thể hiện chính xác và tường minh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, việc thể hiện hình ảnh sẽ được in đậm hơn.



Ông Ái cũng cho biết, dự kiến một hai ngày tới sách sẽ được in và chắc chắn lỗi kỹ thuật này sẽ được khắc phục. Ngoài ra đối với các đầu sách khác, NXB tiếp tục tiến hành rà soát kỹ lưỡng để tránh những lỗi “kỹ thuật” tương tự.


Trong quá trình viết bài này, chúng tôi phát hiện ra sự khác biệt khá lớn giữa bản chụp trang 78 của một số cơ quan báo chí với hình ảnh thực của sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2. Bản chụp của một số báo chỉ ra rằng, ở bản đồ này không có sự hiển thị (cụm chấm đen) của quần đảo Hoàng Sa. Qua đây cho thấy trên thị trường đang tồn tại những cuốn sách với phần thể hiện bản đồ ở trang 78 là không giống nhau?


Báo cáo của NXB Giáo dục Việt Nam với các đơn vị quản lý

Bản đồ cũng ở trang 78 do một số báo chụp lại có sự khác biệt rất lớn so với bản của PV Dân trí.

Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam thì SGK Tiếng Việt lớp 1 được in và phát hành bắt đầu từ năm 2002. Hàng năm, NXB in khoảng 500 -700 ngàn cuốn phục vụ cho các địa phương. Chỉ có duy nhất một bản thảo gửi đến các đơn vị để xuất bản và phát hành. Vậy lý do gì lại có sự khác nhau ở phần thể hiện bản đồ trang 78? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.


Nguyễn Hùng

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP