Giáo dục

Sách giáo khoa "cháy hàng"

Dù NXB Giáo dục Việt Nam tại TP HCM khẳng định sẽ không diễn ra tình trạng "sốt" sách giáo khoa (SGK) nhưng trước ngày tựu trường, nhiều phụ huynh phải chật vật chạy khắp các nhà sách mà không mua đủ sách cho con.

NXB Giáo dục Việt Nam đã có thông báo về việc chuẩn bị in trước - phát hành lượng SGK nhiều hơn so với năm ngoái 16%, riêng tại TP HCM đã in trước 4 triệu bản, tăng 5% so với năm 2018 nhưng vẫn khan hiếm hàng vào những ngày sát ngày tựu trường.

Không chỉ thiếu SGK lớp 1 mà nhiều đầu sách các khối như lớp 6, lớp 10, lớp 11, lớp 12 cũng bị thiếu. Một số cửa hàng chỉ còn bán SGK lẻ, không đủ bộ và không nhập thêm để bán vì sợ tồn kho. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu SGK cục bộ tại một vài thời điểm.

Ngày 18-8, ghi nhận tại một số nhà sách trên địa bàn TP HCM như nhà sách Minh Khai đã hết các bộ sách từ lớp 6 đến lớp 12, chỉ còn sách lẻ không đủ bộ. Nhà sách Nguyễn Văn Cừ hết tất cả các bộ SGK các cấp. Nhà sách Phương Nam thì sách lẻ hầu như đã hết và SGK bộ cũng còn rất ít. Nhà sách Cá Chép chỉ còn SGK bộ cho lớp 1 và lớp 3… Các nhà sách khác còn vài bộ sách cấp tiểu học. Chiều cùng ngày, vẫn còn nhiều phụ huynh đến hỏi mua. Theo các nhà sách, khi năm học mới gần kề, phụ huynh lại có tâm lý gần đến ngày nhập học mới đi mua SGK nên nhu cầu tăng đột biến.

Phụ huynh mua sách tại một nhà sách tại TP HCM

Nhiều phụ huynh mua thêm sách lẻ cho con nhưng đi nhiều nhà sách mà không thể mua được như toán lớp 2, tiếng Việt lớp 1, các loại sách bài tập…Khi phụ huynh đang lo lắng, chật vật mua sách cho con thì nhiều "cò sách" đã xuất hiện, rao bán với giá hơn 200.000 đồng/bộ SGK đầy đủ. Nhiều phụ huynh sau khi mua mới phát hiện đó là sách cũ được gộp sách lẻ thành một bộ. Có phụ huynh bức xúc vì đã phải mua một bộ SGK với giá cao hơn 100.000 đồng so giá niêm yết của NXB Giáo dục Việt Nam tại một cửa hàng sách trên đường Nguyễn Văn Cừ và phải mua kèm bao bọc vở, các dụng cụ học tập khác.

Nhân viên bán hàng tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ cho biết hiện nhà sách đã hết các bộ đầy đủ SGK các cấp và chỉ còn bán lẻ nhưng chưa có hàng nhập thêm, vẫn đang đợi kế hoạch in ấn - phát hành bổ sung tiếp theo của NXB. "Phụ huynh không nên quá lo lắng và tìm mua sách bên ngoài với giá cao, nên mua trước sách lẻ từ các nhà sách để đủ bộ cho con em nhập học, NXB sẽ bổ sung SGK theo đơn đặt hàng" - nhân viên này lưu ý.

Tác giả: Nguyễn Thuận

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP