Trong nước

Quảng Trị: Lùm xùm chuyện chủ tịch huyện ưu ái con trai!

Con mới làm công chức cấp xã được 8 tháng, bố là chủ tịch huyện ra quyết định “trưng tập” lên làm chuyên viên phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện, chuyên đảm nhiệm thẩm định dự án xây dựng. Chuyện đang gây bức xúc dư luận.

Trụ sở UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị -nơi ông Võ Thanh, Chủ tịch UBND ra quyết định ưu ái cho con trai chuyển từ công chức địa chính xã lên chuyên viên dự án huyện. Ảnh: X.H

Ưu ái?
Anh Võ Quốc Bảo (sinh 29.9.1989) là con ông Võ Thanh – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Anh Bảo tốt nghiệp bằng kỹ sư xây dựng dân dụng, Trường ĐH Dân lập Văn Lang năm 2012, xếp loại trung bình khá, hệ chính quy.

Theo điều tra của Lao Động, 1 tháng sau khi tốt nghiệp, anh Bảo được nhận vào làm theo chế độ hợp đồng 1 năm tại Ban Quản lý dự án chương trình 135 huyện Hướng Hóa. Ngày 14.5.2014, ông Võ Thanh – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ký quyết định chuyển loại hợp đồng cho anh Bảo từ hợp đồng xác định thời hạn sang không xác định thời hạn.

Anh Bảo là trường hợp đặc biệt được bố mình – ông Võ Thanh, ra quyết định “chuyển loại hợp đồng” từ có thời hạn sang không xác định thời hạn, trong khi nhiều người đang làm ở phòng này đã nhiều năm vẫn chỉ được ký hợp đồng có thời hạn.

Sau đó, anh Bảo tham gia xét tuyển và trúng tuyển công chức cấp xã. Ngày 14.12.2015, ông Võ Thanh ký quyết định tuyển dụng anh Bảo làm công chức địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường, làm việc tại UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Anh Bảo được xếp ngạch chuyên viên, mã số 01.003.


Quyết định chuyển loại hợp đồng của anh Bảo Ảnh: X.H

Bất thường?
Mọi việc sẽ không gây lùm xùm dư luận nếu ngày 8.8.2016, ông Võ Thanh không ký quyết định “trưng tập” anh Bảo về làm chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT) huyện Hướng Hóa. Ngay khi về phòng, anh Bảo được giao thẩm định các dự án xây dựng trên địa bàn huyện, một vị trí việc làm được nhiều người mơ ước.


Quyết định tuyển dụng công chức lần đầu không cần tập sự. Ảnh: X.H

Theo quy định tại khoản 3, Điều 25, Nghị định 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì công chức cấp xã chỉ được xem xét chuyển thành công chức cấp huyện trở lên trong trường hợp đã có đủ thời gian làm công chức cấp xã từ đủ 60 tháng trở lên.
Trong trường hợp này, anh Bảo mới làm công chức xã hơn 8 tháng, chưa đủ điều kiện chuyển thành chuyên viên Phòng KTHT huyện. Theo lý giải của ông Trần Đình Dũng – Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Hướng Hóa, sở dĩ huyện ra quyết định “trưng tập công chức” đối với anh Bảo vì anh này là người có chuyên môn, trong khi Phòng KTHT đang thiếu người lĩnh vực này.

Tuy nhiên, trong quyết định “trưng tập” chỉ ghi anh Bảo “đến nhận công tác mới tại Phòng KTHT kể từ ngày 10.8.2016”. Không có thời hạn cho quyết định triệu tập này. Trao đổi với Lao Động, ông Trần Đình Dũng xác nhận đó là thiếu sót của phòng và sẽ “tìm cách khắc phục”.

Không chỉ có vấn đề trong “trưng dụng” không thời hạn đối với anh Bảo, ông Võ Thanh còn ký nhiều quyết định nhằm hỗ trợ con trai nhanh chóng thành chuyên viên cấp phòng.

Theo quy định, anh Bảo là công chức cấp xã mới được tuyển dụng, trình độ đại học phải qua thời gian tập sự 1 năm, hưởng 80% lương. Nhưng trong quyết định do ông Võ Thanh ký, anh Bảo không phải qua thời gian tập sự, được hưởng 100% lương.


Quyết định “Trưng tập công chức”.

Trong các quy định quản lý cán bộ công chức, không có quy định nào về “trưng dụng” mà chỉ có “biệt phái” công chức. Anh Bảo đang là công chức tập sự thì không thuộc diện được biệt phái. Theo điều 37, Nghị định 24/2010, việc biệt phái chỉ khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất, trong khi đó, công việc thẩm định dự án anh Bảo đang làm là công việc hàng ngày, không có tính cấp bách, đặc biệt.
Cũng theo điều 37 nói trên, công chức biệt phái vẫn thuộc biên chế của cơ quan, đơn vị cử biệt phái. Vậy nhưng, theo ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, anh Võ Quốc Bảo đã chuyển hoàn toàn lên Phòng KTHT UBND huyện, cả lương, bảo hiểm cũng chuyển lên huyện. Ông Dũng cho hay, chính quyền thị trấn chỉ làm theo các quyết định của huyện.

Ông Xổm Vân – Trưởng phòng KTHT Hướng Hóa cũng xác nhận với Lao Động, anh Bảo hiện là 1 trong 4 biên chế của phòng, đang nhận lương và đóng bảo hiểm tại huyện. Tại sổ BHXH số 4512003649, anh Võ Quốc Bảo được ghi là “chuyên viên, Phòng KTHT huyện Hướng Hóa, Khe Sanh, Quảng Trị”.

Như vậy Quyết định 2194/QĐ-UBND do ông Võ Thanh – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ký ngày 8.8.2016 “trưng tập” con trai lên làm chuyên viên Phòng KTHT đã không căn cứ quy định quản lý công chức, sai về nội dung và vi phạm quy định biệt phái công chức.

Dự luận đặt câu hỏi: Liệu cách làm này của ông Võ Thanh có phải giúp con trai tránh kỳ thi công chức do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức?

Ông Phạm Trọng Hổ – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho hay, việc điều động anh Bảo là bình thường nhằm phục vụ công việc. Trả lời câu hỏi của PV: “Nếu việc trưng tập” anh Bảo không đúng thì huyện sẽ xử lý ra sao?”, ông Hổ khẳng định: Sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.

Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: TRẦN LÂM

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP