Thế giới

Quan chức cấp cao nhất của Mỹ chuẩn bị đến Đài Loan sau 40 năm

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Đài Loan trong chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức nội các Mỹ kể từ năm 1979.

Bloomberg đưa tin, chính quyền Mỹ hôm 5/8 công bố Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar chuẩn bị thăm Đài Loan (Trung Quốc). Đây là chuyến thăm chính thức cấp cao nhất đến Đài Loan được thực hiện bởi một quan chức Mỹ trong hơn 4 thập niên qua kể từ năm 1979.

Viện nghiên cứu Mỹ tại Đài Loan cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Đài Loan trong những ngày tới để thảo luận về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch COVID-19 và nguồn cung cấp thiết bị và công nghệ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar. (Ảnh: Bloomberg)

“Đài Loan là một hình mẫu của sự minh bạch và hợp tác y tế toàn cầu giữa đại dịch COVID-19. Tôi trông chờ được chuyển sự ủng hộ của Tổng thống Trump đối với vai trò lãnh đạo y tế toàn cầu của Đài Loan. Tôi sẽ nhấn mạnh nhấn mạnh đến xã hội tự do và dân chủ là mô hình tốt nhất để bảo vệ và tăng cường sức khỏe”, tuyên bố của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trích lời ông Azar cho hay.

Trước chuyến thăm, cơ quan quản lý đối ngoại Đài Loan tuyên bố: "Bộ trưởng Azar là người bạn trung thành lâu năm của Đài Loan", cho rằng chuyến thăm tới đây là "bằng chứng cho nền tảng vững chắc của sự tin tưởng lẫn nhau" giữa hai bên.

Năm 1979, Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh. Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Cuối tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một bộ luật mới nhằm tăng cường sự ủng hộ đối với Đài Loan trên trường quốc tế. Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc cản đường Đài Loan mở rộng các mối quan hệ quốc tế.

Động thái của Mỹ vấp phải phản đối gay gắt từ Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Chuyến thăm cấp nội các gần đây nhất đến Đài Loan đã diễn ra khi Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Gina McCarthy có bài phát biểu tại Đài Bắc năm 2014.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP