Hương Sơn

Phòng chống ma túy ở Hương Sơn: Cuộc chiến cam go!

Bản án thích đáng dành cho kẻ phạm tội với 14 năm “bóc lịch” trong tù đã thực sự làm dịu lòng dư luận đối với kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, đe dọa cuộc sống bình yên của biết bao người. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đối tượng coi thường pháp luật, gian díu với “nàng tiên nâu” những mong có được cuộc sống sang giàu mà không phải đổ mồ hôi lao động.

Việc TAND huyện Hương Sơn mở phiên tòa lưu động tại UBND xã Sơn Lĩnh xét xử đối tượng Lê Đình Quyết (SN 1974) có hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy đã thu hút đông đảo người dân đến chứng kiến…

Phòng chống ma túy ở Hương Sơn: Cuộc chiến cam go!
Đối tượng Đặng Đình Quang vừa bị TAND huyện Hương Sơn tuyên phạt 36 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xét xử nghiêm minh là vậy, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Hương Sơn thời gian qua cũng không ngừng được tăng cường, thế nhưng, thực tế cuộc chiến này vẫn còn nhiều cam go, phức tạp. Vùng biên vẫn chưa được bình yên. Thượng úy Nguyễn Văn Khánh – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – người đã gắn bó với công tác phòng chống ma túy trên địa bàn 10 năm nay, cho biết: “Thực trạng về mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tiềm ẩn nhiều ở những địa bàn trọng điểm như: Sơn Trung, Sơn Long, Sơn Trà, Sơn Hồng, thị trấn Phố Châu, Tây Sơn, khu vực biên giới Cửa khẩu Cầu Treo… Qua các chiến dịch truy bắt và nắm tình hình thực tế cho thấy, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng trên nhiều lứa tuổi, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như cắt rừng qua biên giới hay sang Nghệ An mua hồng phiến, hêrôin về chia nhỏ bán lẻ… chúng đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, bắt giữ”.

Địa bàn rộng, 14/32 xã, thị trấn có ma túy (136 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý), trong khi lực lượng mỏng, thế nhưng, với sự vào cuộc của các ngành chức năng và các khối đoàn thể, trên mặt trận phòng chống ma túy, lực lượng công an huyện Hương Sơn không hề đơn độc. Khó khăn, hiểm nguy nhưng vượt lên tất cả, với sự hỗ trợ từ những nguồn tin quý giá, sự phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng, những tháng đầu năm nay, Công an huyện Hương Sơn đã khám phá, bắt giữ 8 vụ, 10 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 18,8404g hêrôin, 47,4876g Methamphetamin và một số vật chứng có liên quan, trong đó đã tiến hành truy tố 6 vụ, 6 bị can.

Tuy nhiên, xác định đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm nên đối với loại hình tội phạm này, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Hương Sơn không một phút giây lơ là, mất cảnh giác. Song song với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, lực lượng công an còn tích cực tham mưu lãnh đạo huyện thực hiện dự án xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn không có ma túy; rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phòng chống ma túy; vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm… Đặc biệt, việc duy trì thường xuyên hoạt động của 4 CLB cai nghiện tại cộng đồng ở các địa bàn trọng điểm như: thị trấn Phố Châu, thị trấn Tây Sơn, xã Sơn Tây, Sơn Kim 1 thực sự là những địa chỉ tiếp thêm sức mạnh, tạo cơ hội cho các đối tượng một thời lầm lỗi quay về.

Bà N.T.T (Sơn Lĩnh) có con bị nghiện, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chúng tôi mải buôn bán mà sao nhãng việc quản lý, dạy dỗ con. Khi phát hiện ra thì đã muộn, nhưng muộn còn hơn không, chúng tôi đã vận động cháu đi cai nghiện với ước mong dứt bỏ được ma túy để làm lại cuộc đời”.

Cuộc chiến chống ma túy trên địa bàn vùng biên vẫn còn nóng bỏng, nhất là khi nguồn lợi nhuận “khủng” từ việc buôn bán “cái chết trắng” đang là miếng mồi béo bở, hấp dẫn không ít đối tượng đua đòi, lười lao động. Thế nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, tinh thần đề cao cảnh giác của người dân qua từng tin báo và việc nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh trong giáo dục, quản lý con em, tin rằng, điểm nóng ma túy này sẽ dần “hạ nhiệt”.

Phương Linh/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP