Thế giới

Phó tổng thống Mỹ Harris đã đến Việt Nam sau 3 giờ trì hoãn

Tối 24-8, chuyên cơ chở Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã hạ cánh ở Hà Nội. Bà bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 tới 26-8.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Việt Nam sau 3 giờ trì hoãn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Việt Nam là điểm đến thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á của bà Harris. Trước đó bà đã có chuyến thăm Singapore.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đón một vị phó tổng thống Mỹ sang thăm chính thức. Tháng trước, Việt Nam cũng tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Chuyến bay rời Singapore để đến Việt Nam của Phó tổng thống Harris bị trì hoãn khoảng 3 tiếng đồng hồ trong hôm 24-8.

Sau sự kiện họp bàn tròn doanh nghiệp và tham quan Gardens By the Bay ở Singapore, theo lịch bà Harris trở về khách sạn Shangri-La vào khoảng 13h (khoảng 12h, giờ Việt Nam) và chuẩn bị lên đường sang thăm Việt Nam.

Tuy nhiên một sự cố sau đó khiến phái đoàn của phó tổng thống Mỹ phải tạm ngưng hành trình. Nhóm phóng viên theo đoàn đưa tin bà Harris tới sân bay ở căn cứ không quân Paya Lebar bất ngờ bị gọi quay ngược về khách sạn Shangri-La vào khoảng 15h30 (giờ địa phương).

Được biết, gần 19h tối, máy bay của bà Harris mới rời căn cứ Paya Lebar. Vào 19h50 (giờ Việt Nam), Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo đã xử lý xong và quyết định tiếp tục chuyến thăm.

Giới quan sát lưu ý việc bà Harris là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Đông Nam Á tính tới nay.

Chuyến đi này nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh" quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vẫy tay chào khi đến sân bay Nội Bài, Hà Nội tối 24-8, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam dài 3 ngày - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH


Trao đổi với phóng viên trước sự kiện này, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết chuyến đi của Phó tổng thống Harris phản ánh chính sách đối ngoại rộng hơn của chính quyền Biden-Harris, và nhấn mạnh vào hai điểm: tầm quan trọng của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và tầm quan trọng của Mỹ đối với quan hệ hợp tác và sự can dự trong khu vực.

Theo đó, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ chiến lược của chính quyền ngay từ đầu. Tổng thống, phó tổng thống và các quan chức cấp cao của Mỹ đã tiến hành những hoạt động ngoại giao sâu rộng với lãnh đạo các nước trong khu vực này, nơi Mỹ xác định có lợi ích kinh tế và chiến lược lâu dài.

"Và trên hết, giờ đây bà Harris đang thăm Đông Nam Á, khu vực trung tâm của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, để tiếp nối sự can dự này của Mỹ", vị quan chức cấp cao trên nói.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết bà Harris sẽ tập trung vào việc bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của Mỹ, và mở rộng hợp tác an ninh. Các lĩnh vực được chú trọng cho chuyến thăm Singapore và Việt Nam, bao gồm: y tế toàn cầu, quan hệ hợp tác kinh tế và vấn đề an ninh.

Dự kiến, bà Harris sẽ bắt đầu chương trình làm việc từ sáng 25-8 ở Hà Nội.

Chuyên cơ chở Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hà Nội tối 24-8 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH



Tác giả: NHẬT ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP