Tin trong nước

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát dự án đường nước sông Đà

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, UBND TP Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Trước dư luận về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thành phố Hà Nội chủ trì rà soát toàn bộ dự án xây đường nước sông Đà số 2.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu đánh giá và làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, đồng thời đề xuất giải pháp bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Kết quả rà soát báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 31/3.

pho-thu-tuong-yeu-cau-ra-soat-du-an-duong-nuoc-song-da

Trong lễ khởi công, chủ đầu tư đã đưa ra cam kết về chất lượng tuyến ống số 2. Ảnh: Võ Hải.

Chủ đầu tư mới đây thông báo về việc chọn được nhà thầu cung cấp đường ống nước sông Đà số 2 với giá rẻ hơn 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt. Doanh nghiệp trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Nhà thầu được chủ đầu tư tin tưởng là “công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán”.

Tuy nhiên, báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), đơn vị thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án đường ống nước sông Đà 2 lại đưa ra một vài nhận định quan ngại về chất lượng ống gang dẻo của đơn vị này.

“Dù nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nhưng theo các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu tại một số dự án ở Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng. Một số thông tin từ khách hàng trên thế giới cũng không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo của Xinxing”, báo cáo cho biết.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà cho gần 200.000 hộ dân dọc chuỗi đô thị từ Sơn Tây đến Hà Đông được khởi công năm 2004 và chia thành hai giai đoạn. Đường ống số 1 hoàn thành năm 2009 với công suất 300.000 m3/ngày đêm. Sau 6 năm, ống đã bị vỡ 17 lần khiến cuộc sống của khoảng 70.000 hộ dân thuộc 6 quận nội thành Hà Nội thường xuyên bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ống vỡ được cơ quan chức năng chỉ ra là do chất liệu composite cốt sợi 
thủy tinh không phù hợp trên nền đất phức tạp. 9 cựu quan chức của Vinaconex vì việc này đã vướng lao lý.

Giai đoạn hai của dự án có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và vay ngân hàng thương mại. Thời gian thi công dự kiến trong 48 tháng, tức đến hết năm 2019. Sau khi hoàn thành, tuyến ống có tổng chiều dài 47,6 km nâng công suất cấp nước lên gấp đôi so với giai đoạn một: 600.000 m3/ngày đêm.

Hoàng Thuỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP