Thế giới

Ông Trump nói bị FBI thu giữ 3 hộ chiếu

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc đặc vụ FBI khám xét nhà riêng và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ quan trọng của ông, trong đó có các hộ chiếu là chưa từng có tiền lệ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: NYP).

"Ồ! Trong vụ khám xét của FBI tại Mar-a-Lago, họ đã lấy đi 3 cuốn hộ chiếu của tôi, trong đó 1 cuốn đã hết hạn, cùng với nhiều thứ khác. Đó là một cuộc tấn công chính trị chưa từng có ở đất nước của chúng ta", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên mạng xã hội ngày 15/8.

Một số ý kiến cho rằng, việc FBI thu giữ hộ chiếu của ông Trump có thể là nhằm ngăn ông rời khỏi đất nước trong quá trình điều tra. FBI hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Sáng 8/8, theo lệnh khám xét được Bộ Tư pháp Mỹ phê duyệt, khoảng 30 đặc vụ FBI đã đột kích vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình cựu Tổng thống Trump ở Palm Beach, Florida. Sau nhiều giờ khám xét, họ đã mang đi gần 20 thùng tài liệu, trong đó có cả các tài liệu đóng dấu bảo mật.

Các nguồn thạo tin cho biết, cuộc khám xét liên quan đến cách xử lý tài liệu tổng thống, trong đó có tài liệu mật. Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) cho rằng cựu tổng thống Mỹ mang trái phép 15 thùng đồ, trong đó chứa nhiều tài liệu mật, khỏi Nhà Trắng và cất giữ sai quy định tại Mar-a-Lago. Mặc dù đã thu hồi từ năm ngoái, song có nghi vẫn rằng vẫn còn những tài liệu mật khác của chính phủ mà ông Trump cất giữ ở Mar-a-Lago.

Cuộc khám xét đã gây không ít tranh cãi. Ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích đây là hành động "vũ khí hóa chính trị" nhắm vào đảng này trước thềm bầu cử giữa kỳ cuối năm nay.

Kể lại về vụ khám xét, ông Trump cho biết, các đặc vụ FBI đã "xông vào và đi bất cứ thứ gì họ muốn". Ông nói, các đặc vụ yêu cầu nhân viên của ông ở Mar-a-Lago tắt camera và không di chuyển giữa các phòng. Cựu chủ nhân Nhà Trắng thậm chí nghi ngờ FBI có thể đã cài đặt những thiết bị khác vào dinh thự riêng của gia đình ông trong quá trình lục soát. Ông chỉ trích cuộc khám xét của FBI là "chưa từng có tiền lệ".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cuối tuần trước xác nhận đích thân ông đã phê duyệt lệnh khám xét tư dinh của ông Trump. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu không công khai tờ trình xin lệnh khám xét để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc điều tra cũng như nhằm bảo vệ nhân chứng.

"Việc công bố tờ trình ở giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến sự hợp tác của các nhân chứng trong tương lai, những người mà chúng ta có thể cần sự giúp đỡ khi cuộc điều tra này tiến triển, cũng như những cuộc điều tra cấp cao khác", thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ.

Thông cáo cũng nhấn mạnh: "Cuộc điều tra này liên quan tới các tài liệu mật, vì vậy việc bảo vệ tính toàn vẹn điều tra là cần thiết. Nếu công bố quá sớm hoặc không thích hợp, điều đó có thể làm trầm trọng thêm những hậu quả tiềm ẩn".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP