Quốc hội khóa XIV

Ông Nguyễn Tấn Dũng được giới thiệu tái cử

Hơn 60 người ngoài danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu đã được các đoàn đề cử chiều nay, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng được giới thiệu tái cử
Các đại biểu tại Đại hội XII. Ảnh: Hoàng Hà.

Chiều 24/1, các trưởng đoàn báo cáo danh sách ứng cử, đề cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó ban Tuyên giáo Trung ương xác nhận với báo chí về thông tin nhiều ủy viên Bộ Chính trị đã xin rút tại Hội nghị Trung ương 14 được đề cử tại đoàn để tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Trong danh sách này có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh, ông Lê Thanh Hải, ông Tô Huy Rứa, ông Phạm Quang Nghị…

Theo ông Hoàng, hơn 60 người được đề cử ngoài danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu. Trong đó, gần một nửa là thành viên Ban chấp hành cũ. Nhiều người quá tuổi theo quy định và có cả người không tham dự đại hội.

Phó ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, không có nhân sự nào tự ứng cử.

Ông Nguyễn Tấn Dũng được giới thiệu tái cử
Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó ban Tuyên giáo Trung ương trả lời báo chí. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, Ban chấp hành trung ương khóa XI đã giới thiệu 221 ứng viên vào Ban chấp hành trung ương khóa XII. Trong đó có 5 trường hợp nhân sự tái cử đặc biệt, bao gồm 1 trường hợp dự kiến tái cử Bộ Chính trị là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, 4 trường hợp khác là các ông Đỗ Bá Tỵ – Thứ trưởng Quốc phòng, Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Công an, Huỳnh Phong Tranh – Tổng thanh tra Chính phủ và Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội.

Ngày 25/1, Đoàn chủ tịch sẽ thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Các đại biểu sẽ ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử (nếu có) để đoàn chủ tịch xem xét.

Buổi chiều, đoàn chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc trong trường hợp những đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị đã xin rút mà đại hội không cho rút thì sẽ xử lý như thế nào, ví dụ như trường hợp các đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang…, ông Lê Quang Vĩnh, Phó văn phòng Trung ương Đảng, bày tỏ sự tin tưởng đại hội sẽ cho các đồng chí này rút. Đây là việc đại hội phải làm, thể hiện quyền quyết định của đại hội. Trong trường hợp đại hội không cho các đồng chí rút thì cứ đưa vào danh sách theo đúng quy định, đưa ra bầu.

Phương Loan – Minh Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP