Thế giới

Ông Kim Jong-un có thể đã tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

Một chuyên gia phân tích của Mỹ cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một số quan chức cấp cao của nước này có thể đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)


Theo Reuters, ông Harry Kazianis, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu Lợi ích Quốc gia có trụ sở tại Washington (Mỹ), dẫn các nguồn tin tình báo Nhật Bản ngày 1/12 cho biết ông Kim và một số quan chức cấp cao của Triều Tiên đã được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc.

Ông Kazianis nói thêm, hiện chưa rõ công ty nào đã cung cấp vắc xin này cho ông Kim và các quan chức Triều Tiên và cũng chưa rõ liệu vắc xin này đã được chứng minh về mức độ an toàn, hiệu quả hay chưa.

"Ông Kim Jong-un và nhiều quan chức cấp cao trong gia đình của ông Kim và bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong 2-3 tuần trở lại đây nhờ vào một loại vắc xin tiềm năng do chính phủ Trung Quốc cung cấp, ông Kazianis cho biết trong một bài viết trên trang tin 19FortyFive.

Dẫn lời của nhà khoa học y tế của Mỹ Peter J. Hotez, ông Kazianis cho biết, ít nhất 3 công ty của Trung Quốc đã tham gia phát triển vắc xin ngừa Covid-19, gồm Sinovac Biotech, CanSinoBio và Sinopharm. Sinopharm cho hay, vắc xin thử nghiệm do họ phát triển đã được sử dụng cho gần 1 triệu người ở Trung Quốc mặc dù đến nay chưa hãng dược nào của Trung Quốc hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với các loại vắc xin của họ.

Triều Tiên đến nay khẳng định vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào. Triều Tiên đã đóng cửa biên giới, ngừng các chuyến bay quốc tế và cách ly hàng chục nghìn người sau khi dịch khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP