Chăm sóc sức khỏe

Những ‘vết đen’ của phòng khám có thai phụ chết não sau khám

Theo hồ sơ lưu tại sở Y tế Hà Nội, từ khi hoạt động đến nay, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thường xuyên bị xử phạt.

Ngày 5/3, thai phụ T.T.T.T. (sinh năm 1988 tại Quảng Ninh) sau khi điều trị viêm phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị hôn mê, chết não và phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Trước những thông tin liên quan tới sự việc này, ngày 8/3, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội.

Ông Trung cho biết, điều trị trực tiếp cho thai phụ T. là bác sĩ Trịnh Túc Vinh. Theo hồ sơ lưu tại Thanh tra sở Y tế Hà Nội, bác sĩ Trịnh Túc Vinh sinh năm 1965, quốc tịch Trung Quốc. Bác sĩ Vinh đã được bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 5/9/2013, chuyên môn sản phụ khoa.

Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội.

Chia sẻ về giấy phép cũng như hoạt động của phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội và bác sĩ Trịnh Túc Vinh, ông Trung cho hay:

Phòng khám này hoạt động từ năm 2012, có đăng ký 2 bác sĩ người Trung Quốc thực hiện khám chữa bệnh. Ngoài bác sĩ Trịnh Túc Vinh còn có bác sĩ Lưu Xuân Minh. Cả hai bác sĩ này đều có chứng chỉ hành nghề do bộ Y tế cấp.

Tuy nhiên, tháng 9/2015, khi đoàn kiểm tra của sở Y tế Hà Nội kiểm tra phòng khám thì phát hiện bác sĩ Trịnh Túc Vinh vừa khám vừa bán thuốc.

“Hành vi trên là vi phạm luật Khám chữa bệnh nên Thanh tra sở Y tế Hà Nội đã tước giấy phép hành nghề của bác sĩ Vinh với thời gian 9 tháng. Ngày 01/7/2016, bác sĩ Vinh mới được tiếp tục hành nghề. Tại thời điểm Thanh tra sở Y tế kiểm tra phòng khám sáng 7/3/2016, bác sĩ Vinh không có mặt tại phòng khám còn các thiết bị y tế không có gì thay đổi so với cấp phép”, ông Trung nói.

Cũng theo hồ sơ lưu tại sở Y tế Hà Nội, từ khi hoạt động đến nay, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội thường xuyên bị xử phạt. Chỉ riêng trong năm 2016, trong 3 lần Thanh tra sở phối hợp với Công an TP.Hà Nội kiểm tra phòng khám này thì cả 3 lần đều vi phạm.

Cụ thể, đợt kiểm tra tháng 01/2016, phòng khám không đảm bảo về nhân lực trong hoạt động; sổ theo dõi bệnh nhân, sổ y bạ ghi chép không đầy đủ; quảng cáo không đúng phạm vi được cấp phép. Cơ quan chức năng đã phạt 37,6 triệu đồng.

Đợt kiểm tra tháng 5/2016, phòng khám có đăng ký khám bác sĩ nước ngoài nhưng tại thời điểm thanh tra, bác sĩ nước ngoài lại không có mặt tại phòng khám.

Đợt kiểm tra tháng 7/2016, phòng khám bị phạt 25 triệu đồng vì quảng cáo không đúng giấy phép.

Ông Trung cũng cho biết, Thanh tra sở Y tế Hà Nội xử lý các đơn vị vi phạm hành chính theo hướng vi phạm đến đâu xử lý đến đấy và yêu cầu khắc phục. Trong luật Xử lý vi phạm hành chính không có hình phạt bổ sung tước giấy phép hoạt động của phòng khám nên sở Y tế chỉ xử lý theo luật.

Chia sẻ về máy khí rung mà phía phòng khám đã sử dụng khi điều trị viêm âm đạo cho thai phụ, ông Trung cho biết, máy này có tác dụng phun thuốc thành sương bám đều vào niêm mạc, tốt cho bệnh nhân, máy đó không có tác dụng can thiệp trực tiếp vào cơ thể.

Trước đó, ngày 7/3, sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (do ông Phương Văn Soạn là người phụ trách chuyên môn) để phục vụ công tác điều tra, xác minh của cơ quan Công an huyện Thanh Trì về sự việc xảy ra ngày 5/3 với thai phụ T.T.T.T..

Nguyễn Huệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP