Kinh tế

Những doanh nhân vang bóng một thời:"Bầu" Đệ và doanh nghiệp được cấp xe biển xanh, sử dụng súng

Ông Nguyễn Văn Đệ, thường được gọi là “bầu" Đệ hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Ông Đệ sinh ra ở vùng cửa bể Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, ông từng công tác ở ngành công an, năm 1992 sau khi nghỉ mất sức, ông Đệ vào Nam buôn gạo đường dài rồi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh khi đã 46 tuổi.

Nhiều lần vào Nam trên những chuyến xe bão táp, ý tưởng phải tập hợp cánh ôm vô lăng lại, hùn vốn làm ăn, thiết lập trật tự kinh doanh bến bãi, tổ chức dịch vụ vận tải chợt lóe sáng trong đầu ông Đệ. Đem ý tưởng của mình bàn với anh em, ông Đệ nhận được đồng thuận cao của nhiều bạn bè, chiến hữu.

Sau năm lần, bảy lượt đệ đơn, tờ trình, điều chỉnh phương án gửi các cơ quan chức năng, cuối cùng lãnh đạo thành phố Thanh Hóa đồng ý cho ông Đệ thuê lại diện tích mặt bằng gần ga làm bãi đỗ xe và trụ sở giao dịch. Hợp tác xã Vận tải Hợp Lực (HTXVTHL) gồm 15 xã viên với 25 phương tiện ra đời, từng bước trưởng thành cùng chữ tín.

Năm 2003 ông đổi hướng sang kinh doanh khách sạn khi dự án đang thi công đến tầng 3 thì doanh nhân quê Tĩnh Gia quyết định xin giấy phép chuyển đổi mục đích sang kinh doanh… bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hợp Lực.

Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hợp Lực (ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được thành lập từ năm 2005 thuộc Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa. Hiện mã doanh nghiệp là 2801178302, công ty này được đặt tại số 595 Nguyễn Chí Thanh, Phường Đông Thọ, Thành phố Thanh Hoá, Tỉnh Thanh Hoá, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Đệ.

Dư luận từng xôn xao khi bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hợp Lực của "bầu" Đệ có ít nhất 5 chiếc xe vận chuyển bệnh nhân có gắn biển kiểm soát màu xanh. Những chiếc xe này vận chuyển bệnh nhân theo hợp đồng dịch vụ và được cấp biển số ưu tiên từ năm 2013.

Bóng đá Thanh Hóa được "hồi sinh" khi bầu Đệ trở lại?


Trả lời báo chí thời điểm đó, Thiếu tá Trịnh Cao Cường - Đội trưởng Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, có tình trạng cấp biển xanh cho Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hợp Lực. Tuy nhiên ông cho rằng, đây là hệ quả từ những người đi trước. Những biển kiểm soát màu xanh 36M cấp cho bệnh viện tư nhân này từ 3 năm trước và thời điểm đó anh chưa về Phòng Cảnh sát giao thông.

Ông Nguyễn Văn Đệ, được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, đã từng có thời gian gắn bó và gặt hái thành công với bóng đá Thanh Hóa. Giai đoạn 2011-2016, ông đã cùng với CLB Thanh Hóa giành tấm HCĐ đầu tiên trong lịch sử. Sau khi CLB Thanh Hóa được chuyển giao cho FLC, ông đã chia tay bóng đá, cái tên bầu Đệ cũng xuất phát từ đây.

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 25/4/2019, ông Nguyễn Văn Đệ sẽ trực tiếp điều hành mọi hoạt động của CLB bóng đá Thanh Hóa ở mùa giải này, bao gồm đội 1 cũng như các hoạt động của các đội tuyển trẻ. Thông tin trên khiến người hâm mộ xứ Thanh hết sức phấn khởi bởi tại Thanh Hóa, ông Đệ được đánh giá là người rất tâm huyết với bóng đá.

Ngoài việc cấp xe biển xanh ông Đệ còn được Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an tỉnh Thanh Hóa) cấp súng bắn đạn cao su. Thông tin ông Đệ có súng khiến dư luận phải xôn xao.

Trong một lần dẹp đám người gây rối trong Bệnh viện năm 2011, ông Đệ đã dùng súng bắn chỉ thiên lên trời khiến đám đông khiếp sợ chạy toán loạn và người dân xung quanh cũng bị hú vía vì tiếng súng của ông Đệ.

Trước việc sử dụng súng của "bầu" Đệ, dư luận đặt ra câu hỏi rằng, chỉ là người đứng đầu một doanh nghiệp tư nhân như bao doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh mà ông Đệ lại được sử dụng súng và việc cần súng sử dụng để làm gì?.

Trả lời báo chí, ông Đệ cho biết, giấy phép sử dụng súng cao su là do công an tỉnh Thanh Hóa cấp cho Tổng công ty Hợp Lực chứ không phải cho cá nhân ông. Còn việc ông Đệ dùng súng bắn chỉ thiên là do tình thế nguy hiểm đe dọa tính mạng người nhà bệnh nhân.

Những lùm xùm quanh ông Đệ vẫn chưa dừng lai, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp diễn ra năm 2016, ông Đệ từng đề xuất chuyển công tác ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, "để môi trường đầu tư của tỉnh tốt hơn". Sự đối đầu giữa bầu Đệ và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa gây chú ý cộng đồng. Ông Đệ cũng đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong công tác quản lý đầu tư tại xứ Thanh.

Tác giả: Kiều Trang (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP