Thế giới

Những đặc quyền Harry - Meghan bị tước bỏ

Harry - Meghan không còn được sử dụng danh hiệu Hoàng tử và Công nương, đồng thời số phận thương hiệu SussexRoyal của họ cũng chưa rõ ràng.

Điện Buckingham ngày 18/1 ra thông cáo cho hay từ mùa xuân năm 2020, Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex sẽ không sử dụng danh hiệu hoàng gia do không còn là thành viên cấp cao và không còn đại diện cho Nữ hoàng. Thông cáo này là xác nhận chính thức rằng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đã rút khỏi các nghĩa vụ hoàng gia, khởi đầu cho một loạt thay đổi.

Đầu tiên, dù không còn mang danh hiệu "Hoàng tử và Công nương", Harry và Meghan vẫn là Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex khi bắt đầu cuộc sống mới.

Harry - Meghan ở London ngày 7/1. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát cho rằng Harry và Meghan có thể đã chuẩn bị cho việc từ bỏ danh hiệu sau khi rộ tin rằng con trai họ, Archie, sinh ngày 6/5/2019, không được trao danh hiệu.

"Thực tế Archie không được gọi là Bá tước xứ Dumbarton hay hoàng tử khiến tôi tự hỏi hiệu đây có phải là một phần trong kế hoạch lớn hơn", Joe Little, thư ký tòa soạn tạp chí Majesty, bình luận.

Harry - Meghan từng ngụ ý rằng họ sẽ dành phần lớn thời gian ở Bắc Mỹ nhưng vẫn giữ dinh thự Frogmore Cottage làm chốn đi về ở Anh và sẽ trả tiền thuê nhà.

Người đóng thuế Anh đã trả hơn 3,1 triệu USD để cải tạo Frogmore Cottage, dinh thự được xếp hạng bảo tồn cấp quốc gia mà Harry và Meghan chuyển tới sống 9 tháng trước, sau khi rời Điện Kensington. Cặp đôi đã đồng ý rằng họ sẽ trả lại chi phí tân trang dinh thự cho ngân quỹ công.

Việc Harry sẽ không còn các chức danh và bảo trợ của quân đội sau khi rời hoàng gia là mất mát lớn đối với Công tước xứ Sussex. Một trong các chức danh trong quân ngũ mà Hoàng tử Harry rất tự hào là chức tổng tư lệnh danh dự thủy quân lục chiến hoàng gia Anh được thừa hưởng từ ông nội, Công tước xứ Edinburgh, vào tháng 12/2017.

Harry giờ cũng bị tước các chức danh và những bảo trợ khác mà anh được trao khi phục vụ ở Afghanistan, gồm Tư lệnh Danh dự của Không quân Hoàng gia Honington và Tổng tư lệnh Tàu nhỏ và Tàu lặn.

Một trong những vai trò quan trọng mà Công tước xứ Sussex đã đánh mất trong thỏa thuận với Điện Buckingham là Đại sứ Thanh niên Khối Thịnh vượng chung, vị trí đòi hỏi phải tham gia nhiều chuyến công du nước ngoài.

Harry được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm vào vị trí năm 2018 với mục đích giúp những người trẻ sử dụng "các nền tảng của Khối Thịnh vượng chung" để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và môi trường mà thế hệ mình đang phải đối mặt.

Đây là công việc mà Harry nhiệt thành theo đuổi. Năm ngoái, anh đã đến Nam Phi, Angola và Malawi để thực hiện các sứ mệnh ngoại giao trên vai trò này. Hoàng tử Harry từng coi đây là một phần công việc của mình và vợ. Trong bài phát biểu hồi tháng 4/2018, Công tước xứ Sussex nhấn mạnh bản thân cảm thấy "vô cùng biết ơn" khi được thực hiện sứ mệnh cùng Meghan, lúc bấy giờ là vợ sắp cưới của anh.

Vai trò đại sứ thanh niên được đánh giá là đặc biệt quan trọng bởi đặc điểm nhân khẩu học của Khối Thịnh vượng chung, với 60% dân số đều dưới 30 tuổi.

Dù rút khỏi vị trí, Harry và Meghan vẫn là chủ tịch và phó chủ tịch Quỹ Thịnh vượng chung của Nữ hoàng.

Điện Buckingham không bình luận về các biện pháp bảo vệ an ninh cho Harry và Meghan khi họ rời hoàng gia nhưng giới chuyên gia dự đoán công chúng Anh sẽ phải trả phí bảo vệ Công tước và Nữ Công tước Sussex trong nhiều năm tới. Cặp đôi có thể trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố, những kẻ cuồng tín chính trị hay những kẻ thù ghét vì họ rời bỏ hoàng gia.

"Chúng ta đều không muốn tình huống mà ở đó Harry và Meghan bị cánh săn ảnh hay những người có âm mưu đeo đuổi mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào. Chúng ta cần đảm bảo rằng hàng rào bảo vệ luôn phải ở cấp độ cao nhất", Dai Davies, lãnh đạo Cận vệ Hoàng gia Anh từ năm 1994 đến 1998, bình luận.

Các bộ trưởng và lãnh đạo cảnh sát được cho là đã quyết tâm tránh lặp lại sai lầm xảy ra với Công nương Diana, người vào năm 1993 từ chối bảo vệ của cảnh sát mọi lúc, trừ những thời điểm bà ở với hai con trai hoặc ở tại Cung điện Kensington.

Điều này khiến bà phụ thuộc vào các lực lượng an ninh tư nhân. Đêm xảy ra vụ tai nạn cướp đi sinh mạng Công nương Diana, bà được Henri Paul, lãnh đạo an ninh khách sạn Ritz, bảo vệ.

Nữ công tước Sussex, người đã thể hiện rõ ý định tiếp tục những công việc liên quan tới trao quyền cho phụ nữ, vẫn là người bảo trợ của SmartWorks, tổ chức từ thiện cung cấp quần áo và tư vấn cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang tìm kiếm việc làm.

Meghan cũng vẫn là nhà bảo trợ của Nhà hát Quốc gia, tổ chức từ thiện động vật Mayhew và Hiệp hội các trường Đại học Khối Thịnh vượng chung.

Hoàng tử Harry sẽ tiếp tục công việc với các quỹ từ thiện chính, bao gồm Invictus Games và Sentebale, tổ chức chuyên giúp đỡ trẻ em nhiễm HIV ở Lesotho và Botswana, hay WellChild, hỗ trợ các gia đình có con bị bệnh nghiêm trọng, và African Parks, một tổ chức từ thiện bảo tồn.

Hoàng tử Harry vẫn đứng thứ 6 trong danh sách thừa kế ngai vàng và con trai anh đứng thứ 7.

Tương lai của Công tước và Nữ Công tước Sussex hiện vẫn chưa rõ ràng với nhiều chi tiết chưa được thống nhất.

Thương hiệu SussexRoyal mà họ sử dụng trong các hoạt động truyền thông xã hội đã được đăng ký bản quyền nhưng chưa biết cặp đôi có được giữ vai trò là thành viên hoàng gia không hoạt động hay không.

Chuyên gia chỉ ra rằng thương hiệu trên có thể giúp họ kiếm hàng triệu USD. Nhưng bên cạnh đó, theo thỏa thuận, Điện Buckingham sẽ không giám sát hay gây ảnh hưởng tới công việc của Harry và Meghan nên chưa rõ họ có thể tiếp tục hoạt động với tư cách "SussexRoyal" (Hoàng gia Sussex) hay không.

Dù không còn tự động là một phần của các sự kiện hoàng gia, Harry và Meghan dường như vẫn sẽ có mặt tại những dịp họp mặt gia đình theo lời mời từ Nữ hoàng.

Chưa rõ họ có xuất hiện trên ban công Cung điện Hoàng gia trong các sự kiện tưởng niệm hay không.

Sussexroyal.com, trang web của cặp đôi, mới đây đăng lời hứa sẽ cập nhật "thông tin về vai trò và công việc của Công tước và Nữ Công tước Sussex... đúng trình tự vào những thời điểm nhất định".


Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP