Giáo dục

Nhóm phụ huynh tấn công nam sinh lớp 8 THCS Quảng Ninh: côn đồ... xử thế nào?

Nhóm đối tượng 5 người xông vào trường THCS Quảng Ninh đánh một nam sinh lớp 8 gây thương tích có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích.

Vụ việc một nhóm phụ huynh và người thân một nữ sinh xông vào Trường THCS Quảng Ninh (xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đánh một nam sinh lớp 8 gây thương tích khiến dư luận địa phương bức xúc.

Theo phản ánh của anh Lê Xuân Quang (36 tuổi, trú tại thôn Cống Trúc, xã Quảng Ninh), con trai anh là Lê Xuân Cường, học sinh lớp 8A, Trường THCS Quảng Ninh vừa bị nhóm 5 người gồm phụ huynh học sinh cùng trường xông vào hành hung.

Cụ thể, cháu Cường bị nhóm 5 người trên đánh đập vào chiều 30/10, khi nam sinh này vừa đến trường. Nhóm người trên đã dùng tay chân đánh vào vùng mang tai, sau gáy và đạp vào bụng nam sinh. Ngay khi nhận được thông tin con trai bị nhóm người đánh tại trường học, anh Quang đã làm đơn trình báo công an xã Quảng Ninh. Đồng thời, Ban Giám hiệu Trường THCS Quảng Ninh cũng đã trình báo và đề nghị Công an xã Quảng Ninh làm rõ.

Học sinh lớp 8 trường THCS Quảng Ninh (Quảng Xương,Thanh Hóa) bị phụ huynh của bạn học xông vào trường đánh vào vùng gáy.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên được phía nhà trường cho biết, chỉ xuất phát từ xích mích giữa em Cường và nữ sinh M.Q.H. Theo đó, Cường giấu dép của nữ sinh H.

Trưởng Công an xã Quảng Ninh Phạm Văn Giáp cho biết, bước đầu xác định vào khoảng 13h20 ngày 30/10, có 5 người là phụ huynh và người thân của em M.Q.H đi ô tô đến và xông vào trường đánh em Lê Xuân Cường.

Dư luận địa phương bức xúc bởi chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt của học sinh, một nhóm người lớn đã hành động côn đồ khi xông vào trường học để đánh một nam sinh và đặt ra câu hỏi, với hành vi trên, nhóm 5 người đánh nam sinh sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, trong vụ việc trên, hành vi của nhóm 5 người lớn xông vào lớp học, sử dụng tay, chân tấn công vào cơ thể của nam sinh lớp 8 Lê Xuân Cường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội: phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

Ngoài ra, hành vi của nhóm người lớn nêu trên phải chịu trách nhiệm dân sự hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích.
Theo luật sư Hoàng Tùng phân tích, theo lời anh Lê Xuân Quang, bố cháu Lê Xuân Cường chia sẻ và sự xác nhận của những người làm chứng trực tiếp, nhóm người đã có hành vi dùng tay chân đánh vào vùng mang tai, sau gáy và đạp vào bụng cháu Cường.

“Đây là hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, có tác động vào những vùng nguy hiểm có thể gây chết người của người khác (vùng gáy), cụ thể ở đây là cháu Cường. Nên sau khi bị đánh gia đình cần cho cháu đi giám định thương tích xem tỷ lệ tổn thương cơ thể là bao nhiêu %, nếu có % thương tích thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự với hành vi quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015”, Luật sư Hoàng Tùng cho biết.

Cụ thể, điểm c Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nêu rõ: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đối với người dưới 16 tuổi.

Ngoài ra, Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cần xác minh làm rõ có hay không việc phụ huynh đem theo 4 người này tới để đánh cháu Cường là có tổ chức hay không? hay đơn giản chỉ là đồng phạm? Nếu là có tổ chức (có sự phân công vai trò, có kế hoạch phạm tội chi tiết rõ ràng,…) thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định tại cả điểm c, điểm đ Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, trường hợp gia đình cháu Lê Xuân Cường có đơn lên công an cấp huyện về sự việc trên thì cơ quan Cảnh sát điều tra – công an huyện sẽ có giấy giới thiệu để giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì trường hợp phạm tội tại Khoản 1 Điều 134 bộ luật hình sự sẽ chỉ khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Do đó, bố mẹ cháu Cường có thể yêu cầu cơ quan công an xem xét xử lý nhóm đối tượng về tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, Luật sư Hoàng Tùng cho biết, trong vụ việc này được xác định là khoản bồi thường cho cháu Lê Xuân Cường. Hai bên có thể tiến hành thỏa thuận về mức bồi thường hoặc áp dụng quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm như: Chi phí khám chữa bệnh, chi phí bồi dưỡng hồi phục sức khỏe, bồi thường về tinh thần khi sức khỏe bị xâm phạm (không quá 50 lần mức lương cơ sở),…

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP