Tin Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh: Tại sao Công an huyện Hương Khê không xử lí kẻ vi phạm pháp luật, hành hung công an viên

Nhóm đối tượng do Cao Xuân Tuấn cầm đầu thường xuyên gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn, dùng mìn nổ sát nhà dân, dùng súng bắn vào nhà dân, phá hoại tài sản của dân, chửi bới đánh đập cả công an viên,...Khi công an viên xã trình báo, không những không được giải quyết, mà cán bộ Công an huyện Hương Khê còn đề nghị rút đơn tố cáo…

Theo đơn ông Nguyễn Văn Xuân, công an viên thôn Yên Lập, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh gửi các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và báo chí, trên địa bàn do ông quản lí, từ năm 2014 đến tháng 5/2019, nhóm đối tượng do Cao Xuân Tuấn cầm đầu, thường xuyên gây rối trật tự công cộng, gây gổ đánh người trong thôn, xóm.

Cụ thể: Năm 2017, Tuấn gây gổ, đánh anh Cao Thủy (người cùng thôn), do vụ việc không nghiêm trọng nên ông Xuân chỉ lập biên bản và hòa giải. Ngày 30/2/2018, do có mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Doan (người cùng thôn), Tuấn đánh đập anh Doan, dùng súng bắn vào nhà anh Doan. Vụ việc đã được Công an huyện, Công an xã lập biên bản hiện trường, thu giữ nhiều viên đạn bi, ghi nhận hình ảnh những vết đạn bắn vào tường nhà anh Doan, có đơn tố cáo của gia đình anh Doan, nhưng đến nay Công an huyện vẫn không điều tra làm rõ, không tịch thu vũ khí mà Tuấn sử dụng trái phép.

Đặc biệt, đêm 30 tết Kỷ Hợi 2019, Tuấn tụ tập một nhóm người đến ngôi nhà bỏ hoang sát nhà anh Doan tổ chức ăn nhậu, mở nhạc to hết công suất máy, làm ầm ĩ cả khu vực, để kích động anh Doan. Đêm đó, ông Xuân được phân công trực đêm giao thừa, cùng với Công an huyện và Công an địa bàn chứng kiến sự việc.

Nhận thấy hành vi của Tuấn có ý đồ, nên ông Xuân đã vào nhà anh Doan thông báo là không được ra ngoài, tránh xảy ra chuyện không hay. Ồng Xuân cho biết: “Vào khoảng 12 giờ kém 20 phút, khi chúng tôi đang đứng ở ngã ba đường thì nghe một tiếng nổ lớn sát nhà anh Doan, chỉ cách tổ công tác chúng tôi khoảng 15m, khi đó cũng có mặt ông Trương Thế Việt, Công an huyện. Tôi nói với ông Việt, ta phải vào kiểm tra xem nó nổ loại thuốc gì mà lớn thế. Ngay sau đó lại có tiếng nổ thứ hai, khi đó tôi cũng hoảng sợ, vì nghe tiếng vợ chồng anh Doan, chị Thủy trong nhà kêu la. Tôi vội chạy vào nhà anh Doan nhưng thấy gia đình không ai bị gì”.

Đơn của ông Xuân gửi các lãnh đạo tỉnh

Điều đáng nói, sự việc nghiêm trọng như vậy, nhưng khi ông Xuân vào nhà anh Doan, ông Việt ngăn lại và nói: “Thôi anh à, cứ mặc kệ đi, ta ở ngoài này theo dõi cũng được”. Vậy tại sao ông Việt, là công an chính quy, được đào tạo bài bản, được cấp trên giao nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh trên địa bàn,lại lạnh lùng, vô cảm, không có biện pháp ngăn chặn hành vi phạm pháp trên? Liệu ông Việt có làm ngơ cho nhóm người trên vi phạm pháp luật?

Ông Xuân cho biết thêm: “Sau khi mìn nổ, chúng tôi đang ngồi tại ngã ba thì anh Doan ra gặp chúng tôi đề nghị Công an huyện xử lí, trừng trị kẻ nổ mìn, tránh tình trạng gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng người dân, thì xảy ra cuộc ẩu đả giữa gia đình anh Doan và nhóm người do Cao Xuân Tuấn cầm đầu, nhưng Công an huyện không can thiệp. Hậu quả, 2 người bị thương, một người (con trai anh Doan) bị bắt".

Ông Nguyễn Văn Xuân, công an viên xã Lộc Yên đang trình bày với phóng viên

Vào 20 giờ tối 28/5/2019, Công an huyện về dựng lại hiện trường vụ đánh nhau đêm 30 Tết, khi ông Xuân cùng nhiều người có mặt tại hiện trường, thì vợ chồng Cao Xuân Tuấn ra chửi bới, xúc phạm nhân phẩm, đòi đánh nhiều người. Đặc biệt, Tuấn đạp vào bụng làm ông Xuân ngã. Anh Lưu Văn Thạch, công dân xóm 3 xã Lộc Yên (trước đó có mua của Tuấn một cây gỗ lim dài 4m, đường kính 25cm đang gửi lại nhà Tuấn), khi ra xem công an dựng lại hiện trường, bị Tuấn chửi bới, rồi về nhà cưa cây gỗ của anh Thạch gửi ra thành 4 khúc và viết chữ “Đồ súc vật” lên mặt cắt, chở đến vứt tại nhà anh.

Ông Nguyễn Văn Xuân nói: “Sau khi bị Tuấn đánh, tôi có làm đơn tố cáo gửi Công an huyện, nhưng anh Hùng và anh Anh, cán bộ Công an huyện mời tôi lên, vận động tôi rút đơn, đừng kiện cáo nữa”. Theo ông Xuân, hành vi của Cao Xuân Tuấn đã vi phạm Điều 304, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; Khoản 3 – 4, Điều 178 tội “Hủy hoại tài sản; Điều 134 tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác có tổ chức”.

Trong đơn, Ông Nguyễn Văn Xuân đặt câu hỏi: “Tại sao vụ án đêm 30 Tết là vụ án nghiêm trọng, hai bên đều có người bị thương, nhưng từ khi xảy ra đến khi bắt đối tượng tạm giam, với tội danh “Cố ý gây thương tích”, thời gian gần 6 tháng, tôi là công an viên có mặt tại hiện trường, là nhân chứng vụ án, sao Công an huyện Hương Khê không hề mời tôi làm việc? Hành vi của Cao Xuân Tuấn có tính chất côn đồ, tái phạm nhiều lần, mà không bị trừng trị, thì thử hỏi pháp luật để đâu, sự bình yên của thôn Yên Lập nói riêng, xã hội nói chung có được bảo vệ không?”.

Qua nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Xuân, Báo Ngày mới online đề nghị Giám đốc Công an Hà Tĩnh cần chỉ đạo điều tra, xác minh và xử lí nghiêm đối với những cán bộ công an có dấu hiệu bảo kê, bỏ lọt tội phạm (nếu có).

Tác giả: Kiều Hy Vọng

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP