Thế giới

Nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên nghi đào tẩu tại Italy

Một nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên tại Italy được cho là đã nộp đơn xin tị nạn tới một quốc gia phương Tây, truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Thủ đô Rome, Italy (Ảnh: Reuters)

Thủ đô Rome, Italy (Ảnh: Reuters)

Nhật báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo ngày 3/1 dẫn một nguồn tin ngoại giao ẩn danh cho biết ông Jo Song Gil, quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome, dường như đã nộp đơn xin tị nạn cho ông và gia đình tại một quốc gia phương Tây chưa xác định.

Nguồn tin nói rằng ông Jo được cho là đã nộp đơn vào hồi tháng trước. Giới chức Italy dường như đang “băn khoăn” về những việc cần làm kế tiếp, nhưng “đang bảo vệ ông tại một nơi an toàn”.

Nếu thông tin trên là sự thật thì đây tiếp tục là một vụ nhà ngoại giao đào tẩu khác tại Triều Tiên. Lần gần đây nhất, ông Thae Yong Ho, cựu phó Đại sứ Triều Tiên tại London, Anh đã đào tẩu cùng gia đình vào năm 2016. Ông Thae cho biết ông đưa ra quyết định trên vì muốn bảo đảm tương lai tốt đẹp cho các con khi chính quyền Bình Nhưỡng yêu cầu ông trở về nước.

Ông Jo, 48 tuổi, đã giữ chức quyền Đại sứ từ tháng 10/2017 sau khi Italy trục xuất cựu Đại sứ Mun Jong Nam, động thái nhằm phản đối chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân một tháng trước đó.

Một chuyên gia Triều Tiên cho biết ông Jo dường như là “con trai hoặc con rể của một trong những quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Triều Tiên”.

Theo hãng tin AFP, các nhà ngoại giao Triều Tiên khi ra nước ngoài làm việc dường như phải để lại một số thành viên gia đình, thường là con cái, nhằm tránh việc họ đào tẩu khi làm việc tại nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Jo đến Rome từ tháng 5/2015 với cả vợ và con, dấu hiệu dường như cho thấy ông đến từ một gia đình có đặc quyền và có sự tin tưởng nhất định, theo JoongAng. Mặc dù vậy, nguồn tin không thể cung cấp lý do khiến ông Jo quyết định đào tẩu.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP